ปชช.ลงทะเบียนเยียวยาเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน "มาบตาพุด แทงค์ฯ"

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 67
19:19
291
Logo Thai PBS
ปชช.ลงทะเบียนเยียวยาเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน "มาบตาพุด แทงค์ฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีน ใน ต.มาบตาพุด จ.ระยอง ลงชื่อเพื่อเตรียมรับการเยียวยา ขณะที่มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตรวมกว่า 1.8 ล้านบาท

วันนี้ (12 พ.ค.2567) ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีน ในพื้นที่ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เข้าแถวรับเอกสาร จากเจ้าหน้าที่ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล ที่มาตั้งโต๊ะบริเวณอาคารอเนกประสงค์ตากวน อ่าวประดู่ โดยได้แจกเอกสารให้ลงทะเบียนให้กรอกรายละเอียดความเดือดร้อน เพื่อเตรียมให้การเยียวยา

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ ไฟไหม้ "มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล"

ผู้ได้รับผลกระทบรายหนึ่ง บอกว่า ช่วงที่เกิดเหตุได้จ้างแรงงานมารับจ้างปลูกมันสำปะหลัง ทำให้ต้องหยุดชะงัก เพราะต้องอพยพแรงงานออกนอกพื้นที่ ทำให้เกิดความเสียหาย เพราะได้ลงทุนจ้างแรงงานทั้งหมดไว้แล้ว

ด้านนายประทุม สุวรรณมาลา สมาชิกเทศบาลเมืองมาบตาพุด บอกว่า หลังไฟดับมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ 3 ชุมชนที่อยู่ในรัศมีใกล้จุดเกิดเหตุ จึงประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนมาลงทะเบียนเพิ่ม

ขณะที่ นายทศพร เกรียงไกร ณ พัทลุง ประธาน อสม.ชุมชนตากวนอ่าวประดู่ เปิดเผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เกิดความกังวล ด้านชีวิตความเป็นอยู่ และสุขภาพ หากยังมีอาการเจ็บป่วย สามารถพบกับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เตรียม ยาและเวชภัณฑ์มาดูแลให้ในเบื้องต้น พร้อมกับย้ำให้ประชาชนลงทะเบียน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ใกล้ที่สุด

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนภายในวันนี้ไม่ทัน ยังสามารถลงทะเบียนเพิ่มได้ ที่เทศบาลมาบตาพุด หรือกรอกเอกสารส่งให้กับผู้นำชุมชน เพื่อนำมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ถึงวันศุกร์นี้

อ่านข่าว : ภาพความเสียหายถัง "แก๊สโซลีน" ไฟไหม้ยังมีสาร 2,000 ลบ.ม.

มอบเงินทดแทนและสิทธิประโยชน์ญาติผู้เสียชีวิต

ส่วนการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต วันนี้ตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม มอบเงินทดแทนและสิทธิประโยชน์ จากสำนักงานประกันสังคมให้กับครอบครัว นายนพพร เรือนมา อายุ 35 ปี ผู้เสียชีวิต

โดยเงินที่ญาติได้รับเป็นเงินทดแทน 1,680,000 บาท ค่าทำศพ 50,000 บาท และบำเหน็จชราภาพ 110,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,840,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดี จ.เชียงราย พร้อมทีมงาน เดินทางมาแนะนำสิทธิทางกฎหมายของผู้เสียชีวิต ทายาท และการรับเงินชดเชยจากบริษัทต้นสังกัด โดยต้องมีการนัดหมาย เพื่อพบปะพูดคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นพิธีศพ

อ่านข่าว : ตาย 1 คนเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน "มาบตาพุด แทงค์ฯ"

ด้านภรรยาของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ครอบครัวสูญเสียเสาหลัก ยังไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อย่างไร แต่จะพยายามเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด ส่วนการช่วยเหลือจากบริษัทต้นสังกัด มีการพูดคุยเบื้องต้นว่า จะช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งค่าทำศพและเงินชดเชย รวมถึงส่งเสียลูกให้จนจบปริญญาตรี

สำหรับ นายนพพร เรือนมา เป็นผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียวจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นยังมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 

อ่านข่าว : 

คพ.เกาะติดอีก 7 วันมลพิษไฟไหม้ "มาบตาพุดแทงค์"

แจ้ง ปชช.ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ "มาบตาพุดแทงค์" เข้าตรวจสุขภาพ

ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้า จ.ปทุมธานี วอดทั้งหลัง - จนท.เร่งสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง