IFMA ทำสำเร็จดัน "มวยไทย" จัดแข่งสาธิตใน "โอลิมปิก 2024"

กีฬา
23 พ.ค. 67
19:36
568
Logo Thai PBS
IFMA ทำสำเร็จดัน "มวยไทย" จัดแข่งสาธิตใน "โอลิมปิก 2024"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
IFMA ดัน "มวยไทย" จัดแข่งขันสาธิต ระหว่างแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ฝรั่งเศส มี "บัวขาว บัญชาเมฆ" ร่วมโชว์ไหว้ครูด้วย

วันนี้ (23 พ.ค.2567) สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) จัดการแถลงข่าว "Muaythai IFMA Olympic Journey : Past, Present and Future" นำกีฬา "มวยไทย" ไปจัดแข่งขันสาธิตที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 บันไดก้าวแรกสานความฝันของคนไทยในการผลักดัน "มวยไทย" บรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) กล่าวว่า กีฬามวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่คนไทยภาคภูมิจะได้ไปร่วมการแข่งขันรูปแบบสาธิตในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีส 2024" ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ผลักดันประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) มาโดยตลอด ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2024 "ปารีส 2024" อนุญาตให้สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ดำเนินการจัดการแข่งขันสาธิตกีฬา "มวยไทย" ที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024

โดยมีชาติสมาชิกของ IFMA ส่งนักมวยไทยไปร่วมสาธิตเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่าง ๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย โดยการไปจัดการแข่งขันสาธิตกีฬา "มวยไทย" ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ดังกล่าวยังจะมี "บัวขาว บัญชาเมฆ" รท.สมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังวัย 42 ปีชาว จ.สุรินทร์ ไปร่วมโชว์ไหว้ครูกลางมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 อีกด้วย

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อว่า มวยไทยได้เข้าร่วมอยู่ในโปรแกรมเสริม (Side Program) โดยจะมีการจัดเวิร์กช็อปมวยไทย ณ บ้านมวยภายในโอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 5 วัน ไฮไลท์จะเป็นวันที่ 5 และ 6 สิงหาคม ซึ่งจะมีการจัดมวยไทย 2 วันเต็ม ในสนามกีฬามวยไทยที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษใจกลาง Club France โดยมีการแสดงมวยไทย 10 ชั่วโมงทุกวัน มีนักกีฬาจาก 24 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงประเทศไทยที่ประเทศกำเนิดของมวยไทยด้วย

ด้าน สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กล่าวว่า IFMA เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองภายใต้ขบวนการโอลิมปิก ไม่ว่าจากทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และอื่นๆ สำหรับกีฬามวยไทย IFMA เป็นผู้ลงนามกับ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา IFMA ได้ทำงานเชิงกลยุทธ์ และปฏิบัติตามเกณฑ์สำคัญทั้งหมดอย่างเคร่งครัด เพื่อได้รับการยอมรับ และเพื่อให้แน่ใจว่ามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ และกีฬาที่น่ายกย่องในโลกแห่งกีฬาที่ได้รับการรับรอง นี่คือเหตุผลที่ IFMA ได้อยู่ในสถานะเดียวกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA

เราส่งเสริม และปกป้องในแง่มุมด้านวัฒนธรรมของมวยไทย วัฒนธรรมของกีฬามวยไทยถูกบรรจุอยู่ในธรรมนูญของ IFMA ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการไหว้ครู (รำมวย) มงคล และปี่มวย เป็นส่วนหนึ่งของการได้รับรองของ IFMA และระดับนานาชาติ หมายรวมถึงการแข่งขันไหว้ครู และการแข่งขันไม้มวยด้วย
 
สเตฟาน ฟ็อกซ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยสามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิใจเลยว่า IFMA ได้ต่อสู้เพื่อรักษาคำว่า "ไทย" ใน "มวย" วันนี้ IFMA มีสหพันธ์สมาชิกแห่งชาติถึง 152 องค์กรในทั้ง 5 ทวีป ในประเทศไทย IFMA ทำงานร่วมกับ 2 สมาคม คือ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย หรือ PAT และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ หรือ AMTAT เพื่อให้แน่ใจว่านักกีฬาจะได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง IFMA เชื่อว่า "One World One Muaythai" มวยไทยเป็นจุดศูนย์รวมเราเข้าด้วยกัน นำเรามาเจอกัน ส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และประเทศไทย แผ่นดินแม่ของมวยไทย
 
นายนาดีร์ อัลลูอาเช ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในการการนำมวยไทยไปจัดการแข่งขันสาธิตที่ฝรั่งเศส ในช่วงระหว่างโอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้ ที่สำคัญยังมีการนำศิลปะแม่ไม้มวยไทยไปจัดแสดงด้วย ถือเป็นบันไดก้าวแรกในการสานฝันนำมวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 

นักกีฬามวยไทย ลุยศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024

นอกจากนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) กล่าวว่า ประเทศไทยเตรียมส่งนักกีฬามวยไทยทีมชาติไทยไปแข่งขันศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 (อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024) ที่เมืองเพทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 9 มิ.ย.2567 โดยทีมชาติไทย ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 13 รุ่น แยกเป็น ชาย 7 รุ่น และหญิง 6 รุ่น โดยมี นาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง เป็นผู้ควบคุมทีม รายชื่อนักกีฬามีดังนี้

ประเภทชาย 7 รุ่น ประกอบด้วย

  • รุ่น 48 กก. "โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม" ศุภณัฐ เพชรรักษ์
  • รุ่น 51 กก. "เพชรสุพรรณ ป.ดาวรุ่งเรือง" ฉลองชัย มีนิลดี
  • รุ่น 54 กก. "เจเจ ศ ไก่เขี่ย" นพรุจน์ วันเพลง
  • รุ่น 57 กก. "ดีเซลเล็ก เพชรยินดีอคาเดมี่" ศุภวัฒน์ สงคง
  • รุ่น 63.5 กก. "ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด99" วีระศักดิ์ ทาระขจัด
  • รุ่น 71 กก. "ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ธเนศ นิรุธธร
  • รุ่น 75 กก. "เด่นพนม พราน26" ทศพล เสาร์พะเนา

ประเภทหญิง 6 รุ่น ประกอบด้วย

  • รุ่น 45 กก.หญิง "มงกุฎเพชร เพชรพราวฟ้า" อริศรา นุ่นเอียด
  • รุ่น 48 กก.หญิง "น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ" กุลณัฐ อ่อนอก
  • รุ่น 51 กก.หญิง "เสน่ห์จันทร์ เครื่องดื่มคอมมานโดยิมส์" นิราวรรณ ตังจิว
  • รุ่น 54 กก. "ขวัญใจ ขวัญใจมวยไทยยิม" รุจิรา วงษ์ศรีวอ
  • รุ่น 57 กก.หญิง "จอมยุทธเหยิน สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)" แก้วฤดี คำถากระปุ่ม
  • รุ่น 60 กก.หญิง "เพชรตาปี สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)" อารียา สาโหด

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า มวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 ครั้งนี้จัดขึ้น ที่สถานที่กำเนิดของโอลิมปิก ที่ Ancient Olympia ชาติสมาชิก IFMA กว่า 100 ประเทศจะเข้าร่วมเพื่อคัดเลือกครั้งแรกสำหรับกีฬา "เวิลด์เกมส์ 2025" ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในขบวนการไปโอลิมปิกเกมส์ มวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 มีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,000 คน จากทั้ง 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วม ระหว่างการแข่งขันยังจะมีการการประชุม World Olympic Academy ด้วย

อ่านข่าว : สมาคมวอลเลย์บอล ระงับใบลาออก "โค้ชอ๊อต" ขอช่วยคุมทีมต่อ

สั่งปิดพื้นที่ "ถังแก๊สอะเซทิลีน" ระเบิด เร่งย้ายถังออก-ห่วงซ้ำรอย

อัปเดต 41 ผู้ป่วย SQ321 หนักสุดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง