อัปเดต 41 ผู้ป่วย SQ321 หนักสุดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คน

สังคม
23 พ.ค. 67
17:47
913
Logo Thai PBS
อัปเดต 41 ผู้ป่วย SQ321 หนักสุดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์ อัปเดตอาการ 41 ผู้ป่วยเที่ยวบิน SQ321 ผ่าตัดแล้ว 17 คน หนักสุดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คนยังไม่ฟันธงรักษานานแค่ไหน หรือเสี่ยงพิการหรือไม่ แต่ยันแพทย์ดูแลใกล้ชิด

ความคืบหน้าเหตุเครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ตกหลุมอากาศและขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และนำตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ 

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผอ.โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ ชี้แจงความคืบหน้าอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาล ยังรับดูแลคนไข้ผู้ป่วยในจำนวน 41 คน เป็นชาวอังกฤษ 10 คน ชาวออสเตรเลีย 9 คน มาเลเซีย 7 คน ฟิลิปปินส์ 4 คน สหรัฐอเมริกา 2 คน นิวซีแลนด์ 2 คน เมียนมา 2 คน และอีกประเทศละ 1 คนคือ ไอร์แลนด์ อิสราเอล เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น

นพ.อดินันท์ กล่าวอีกว่า ในจำนวน 41 คน พบว่ามีอาการบาดเจ็บของกระดูกสันหลัง และไขสันหลัง 21 คน กระโหลกศรีษะ 6 คน บาดเจ็บกระดูกกล้ามเนื้อและอื่นๆ 13 คน  ซึ่งบางคนอาจมีอาการบาดเจ็บมากกว่า 1 จุดแต่จะนับจุดที่มีอาการรุนแรงที่สุด คนไข้ทั้ง 41 คนมีคนไข้ที่อาการทุเลาลง และแพทย์อนุญาตกลับบ้านได้ 1 คนและเหลือคนไข้ในที่ดูแล 40 คน

อ่านข่าว อัปเดตผู้ได้รับบาดเจ็บ SQ321 กลับบ้านแล้ว 27 รักษาตัว 58 คน

นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผอ.รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์ แถลงความคืบหน้าอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บเที่ยวบิน SQ321 มีคนไข้ใน 41 คน

นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผอ.รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์ แถลงความคืบหน้าอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บเที่ยวบิน SQ321 มีคนไข้ใน 41 คน

นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผอ.รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์ แถลงความคืบหน้าอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บเที่ยวบิน SQ321 มีคนไข้ใน 41 คน

ผ่าตัดแล้ว 17 คนหนักสุดกระดูกสันหลังคอ 5 คน

สำหรับคนไข้ที่อยู่ในโรงพยาบาลได้รับการรักษาแบบผ่าตัด 17 คน เป็นผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คน และผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงอก 4 คน และซ่อมแซมแผลที่ฉีกขาด 8 คน และบางส่วนรักษาแบบประคับประคอง 

คนไข้ที่รับรักษามีหลายคนที่อาการรุนแรงได้รับการคัดกรองเป็นสีแดง แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ยังถือว่าอาการยังหนัก  

นพ.อดินันท์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา มีคนไข้สีแดง 6 คน โดยคนไข้บางคนมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ แต่จุดนี้ยังเป็นการเร็วไปที่จะบอกว่าผู้ป่วยแต่ละคนจะต้องรักษาตัวนานเท่าไหร่ เพราะแพทย์จะมีการประเมินอาการทุกวัน

แพทย์ดูแลใหล้ชิด-ยังไม่ชัดเสี่ยงพิการ

สำหรับผู้ป่วยที่อาการหนักที่สุด ขณะนี้พบว่ามีอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ ซึ่งเบื้องต้นมีการผ่าตัดไปแล้ว ส่วนการประเมินว่าผู้ป่วยจะพิการหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะจำเป็นจะต้องมีการประเมินจากแพทย์และติดตามอาการรายวัน

ผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง จะต้องมีการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

ส่วนกรณีที่ผู้ป่วยรักษาจนหายดีแล้ว และจะเดินทางกลับประเทศต้นทางนั้นได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการส่งตัวกลับประเทศต่อไป โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีอายุตั้งแต่ 2-83 ปี ซึ่งในอาการของผู้ป่วยที่เป็นเด็กไม่น่าเป็นห่วง

อ่านข่าว

เปิดใจทีมปิดทองหลังเครื่อง ปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉิน SQ321 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง