สะท้อนเสียงคนลพบุรี ก่อนดีเดย์จับลิงเข้าบ้านใหม่

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 67
19:05
1,754
Logo Thai PBS
สะท้อนเสียงคนลพบุรี ก่อนดีเดย์จับลิงเข้าบ้านใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนลพบุรี ยังเห็นต่างจับลิงไปไว้ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี บางส่วนมองว่าลิงเป็นสัญลักษณ์ของ “ลพบุรี” ขอให้แบ่งโซนให้อาหารให้เพียงพอลดปัญหาแย่งอาหาร ขณะที่บางส่วนห่วงความปลอดภัยขอให้คุมประชากรลิง

จากกรณีที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมเปิดภารกิจ ปิดเมืองจับ "ลิงลพบุรี" 300 ตัว เข้าบ้านใหม่ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี

ล่าสุด วันนี้ (23 พ.ค.2567) ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนชาวลพบุรี บางส่วน ถึงกรณีดังกล่าว โดยความเห็นมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

นางแอ๊ด เพชรราว แม่ค้าร้านน้ำปั่นในตลาดเขตเทศบาลเมืองลพบุรีมากว่า 10 ปี กล่าวว่า จำนวนลิงที่มีมากขึ้นในขณะนี้ ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดหรือควบคุมจำนวนประชากรลิงลง 

เพราะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตทั้งการค้าขายที่บางครั้งก็ถูกแย่งวัตุดิบเช่นผลไม้ และตนเองก็เป็นห่วงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนซึ่งมักจะถูกแย่งขนมและแย่งอาหาร

ลิงไม่ค่อยกล้าเข้ามาหาป้า เพราะป้าไล่ตลอด แต่ก็มีบ้างที่มาฉวยผลไม้ไป แต่ที่อยากให้ลดจำนวนลิงลงก็เพราะห่วงเด็กนักเรียนพ่อค้าแม่ค้าที่ถูกลิงแย่งอาหาร ของที่ขายไป

ด้านนายทองทรัพย์ สุรโชติ ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี กล่าวว่า ตนเองเป็นชาวลพบุรี มาตั้งแต่กำเนิด มองว่า ปัญหาลิงที่แย่งอาหารคนในพื้นที่เป็นเพราะขาดแคลนอาหาร และแบ่งถิ่นที่อยู่

ตนเองต้องการให้จัดโซนให้อาหารเพื่อให้ลิงมีอาหารกินเพียงพอไม่ต้องแย่งกัน โดยอาจแบ่งหลายจุด ควบคู่ไปกับการทำหมัน ลิงเพื่อควบคุมประชากร

ส่วนตัวค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการจับเพราะการจับลิงไปอยู่ในพื้นที่ควบคุมเพราะลิงถูกจับไปอยู่ในคุก ลิงซื้อของไม่ได้ บางครั้งหิวก็ต้องแย่ง ซึ่งที่แย่งของก็เพราะหิว

ขณะที่ นางจันทรา มั่นคง แม่ค้าขายหมูปิ้ง และน้ำอัดลม หน้าโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย กล่าวว่า ในช่วงเวลาเลิกเรียนประมาณ 16.00 น.ของทุกวัน บริเวณหน้าโรงเรียนลิงจะมาดักบริเวณสะพานเพื่อแย่งขนม อาหาร และสิ่งของเช่นกระเป๋าสตางค์ของนักเรียน โดยเข้าใจว่าเป็นอาหารจึงเข้าไปแย่ง

เด็กที่เรียนมาก่อนก็จะระวัง แต่เด็กที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในชั้น ม.4 ก็อาจจะไม่ระวังทำให้ถูกแย่งของ โดยจำนวนลิงเยอะขึ้นมากในช่วง 1-2 ปีนี้ ลิงพวกนี้จะเข้ามารอบริเวณสะพานลอยหน้าโรงเรียนในช่วงใกล้เลิกเรียน และหากทำหมันหรือลดจำนวนลิงได้ก็จะดีเพราะห่วงความปลอดภัยเด็ก เพราะช่วงนี้ลิงเพิ่มขึ้น หากควบคุมให้เหมาะสมทั้งลิงและคนจะได้อยู่ร่วมกันได้

นางจันทรา ยังเล่าว่า จุดที่สามารถให้อาหารลิงก็มี จุดใกล้กับศาลพระกาฬ และป้อมข้างทางรถไฟซึ่งเป็นลานให้อาหาร แต่พื้นที่อื่นซึ่งห้ามโดยพื้นที่อื่นทางเทศบาลสั่งห้าม หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บ.แต่ลิงบางส่วนที่อาจหิวก็จะปีนไต่ตามตึกจากศาลพระกาฬมาหน้าโรงเรียน เพื่อหาอาหาร


ขณะที่ นักเรียนโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย เล่าว่า ส่วนตัวไม่กลัวเท่าไหร่ แต่ก็เคยเห็นว่ามีนักเรียนคนอื่นถูกแย่งขนมไป แต่ส่วนตัวก็พยายามไม่เดินคนเดียว 

ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย เล่าว่า ตนเองและเพื่อนที่มีอยู่ 2-3 คน จะแบ่งพื้นที่ช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้เด็ก มีมีหนังสติ๊กค่อยยิงไล่ลิงไม่ให้เข้ามาใกล้กับเด็กนักเรียนที่เดินทางกลับบ้าน ซึ่งต้องทำเช่นนี้ทุกวันเพราะลิงจะเข้ามาจำนวนมากในช่วงเลิกเรียนและนักเรียนที่เดินทางช้ามสะพานลอยจุดนี้ก็เยอะ ก็อาจจะช่วยป้องกันได้ไม่หมด 

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.2567) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะร่วมกับองค์กการปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดภารกิจ ปิดเมืองจับ "ลิงลพบุรี" 300 ตัว เพื่อทำหมันและส่งเข้าไปดูแลในสถานเข้าบ้านใหม่ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง