ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เช็กสิทธิ 2568 เที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก ผู้โดยสารจะได้อะไรบ้าง

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 68
11:45
142
Logo Thai PBS
เช็กสิทธิ 2568 เที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก ผู้โดยสารจะได้อะไรบ้าง
อ่านให้ฟัง
07:30อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้ไว้ก่อนเดินทาง เช็กสิทธิของผู้โดยสาร 2568 กรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้อะไรบ้าง เส้นทางในประเทศ เส้นทางระหว่างประเทศ

วันนี้ 20 พ.ค.2568 ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 "มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารเที่ยวบินแบบประจำในประเทศและระหว่างประเทศ" มีผลบังคับใช้  เพื่อเพิ่มความคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารทั้ง "เส้นทางบินในประเทศ" และ "เส้นทางบินระหว่างประเทศ" กรณีที่ "เที่ยวบินล่าช้า" หรือ "ถูกยกเลิก" มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช็กเลย 

สิทธิผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบิน "ล่าช้า" ผู้โดยสารจะได้รับอะไรบ้าง

เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง 

  • สายการบินจะต้องจัดอาหารและเครื่องดื่มหรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว*

(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)

เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง

  • อาหารและเครื่องดื่ม 
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร 
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น

เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง 

  • อาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ได้รับค่าชดเชย 1,200 บาท * / ** 
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น

(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), หรือบัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)

(** ยกเว้นเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่อาจคาดหมายและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แม้สายการบินจะดำเนินมาตรการอันสมควรแล้วก็ตาม)

เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง

  • สายการบินจะต้องจัดอาหารและเครื่องดื่มหรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร

เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง

  • จัดอาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว*

(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)

เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง

  • จัดอาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น

(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)

  • ได้รับค่าชดเชย ตามมูลค่า ดังนี้

        - 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร

        - 3,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางระหว่าง 1,500-3,500 กิโลเมตร

        - 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร

กรณีเครื่องบินล่าช้าขณะอยู่บนลานจอด (Tarmac Delay)

ขณะอากาศยานยังอยู่บนภาคพื้น และผู้โดยสานอยู่ในอากาศยาน (Tarmac Delay) ผู้โดยสารจะได้รับการดูแลเช่นเดียวกับกรณีเที่ยวบินล่าช้า และสายการบินต้องปฎิบัติต่อผู้โดยสารเพิ่มเติม ดังนี้ 

  • จัดให้มีการไหลเวียนอากาศ การปรับอุณหภูมิ และการบริการห้องน้ำภายในห้องโดยสาร
  • จัดให้ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องได้รับการบริการด้านการแพทย์อย่างเร่งด่วน เข้าถึงบริการทางการแพทย์โดยเร็ว ให้ผู้ขนส่งอำนวยความสะดวก และให้บริการดังกล่าวอย่างเพียงพอ และเมาะสมเท่าที่สามารถดำเนินการได้ 
  • กรณีล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง และยังไม่มีกำหนดเวลาทำการบินขึ้น ต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เว้นแต่กรณีที่อาจกระทบต่อความปลอดภัย หรือการรักษาความปลอดภัย หรือการจัดการจราจรทางอากาศ

สิทธิผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบิน "ยกเลิก" ผู้โดยสารจะได้รับอะไรบ้าง

หากสายการบินยกเลิก เที่ยวบินภายในประเทศ 

  • จัดอาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
  • ได้รับค่าชดเชย สำหรับสายการบินในประเทศ 1,500 บาท * / **

หากสายการบินยกเลิก เที่ยวบินระหว่างประเทศ 

  • จัดอาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  • ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
  • ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
  • ได้รับค่าชดเชยมูลค่า ดังนี้ 

        - 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร

        - 3,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางระหว่าง 1,500-3,500 กิโลเมตร

        - 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร

(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)

ข้อยกเว้น ที่สายการบินไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ดังนี้ 

  • สายการบินแจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ หรือ 7 วัน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือ
  • ในกรณีที่สายการบินแจ้งน้อยกว่า 3 วัน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ  หรือ 7 วัน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้เร็วหรือช้ากว่าไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากวันและเวลาเดิม 
  • การยกเลิกเที่ยวบินเกิดจากเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่อาจคาดหมายและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แม้สายการบินดำเนินมาตรการอันสมควรแล้วก็ตาม

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารได้ที่ caat

อ่านข่าว : เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งต่อมลูกหมาก" อีกหนึ่งโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชาย

รัฐบาลเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เฟส 3 ไม่มีกำหนด

"อนุดิษฐ์-ธรรมนัส-งูเห่าส้ม" เพื่อไทย "หัก" ภูมิใจไทย ลุยไฟ กาสิโน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง