วันนี้ 20 พ.ค.2568 ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 "มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารเที่ยวบินแบบประจำในประเทศและระหว่างประเทศ" มีผลบังคับใช้ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารทั้ง "เส้นทางบินในประเทศ" และ "เส้นทางบินระหว่างประเทศ" กรณีที่ "เที่ยวบินล่าช้า" หรือ "ถูกยกเลิก" มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช็กเลย
สิทธิผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบิน "ล่าช้า" ผู้โดยสารจะได้รับอะไรบ้าง

เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
- สายการบินจะต้องจัดอาหารและเครื่องดื่มหรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว*
(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)
เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง
- อาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
เส้นทางบินภายในประเทศ ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
- อาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ได้รับค่าชดเชย 1,200 บาท * / **
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), หรือบัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)
(** ยกเว้นเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่อาจคาดหมายและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แม้สายการบินจะดำเนินมาตรการอันสมควรแล้วก็ตาม)

เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
- สายการบินจะต้องจัดอาหารและเครื่องดื่มหรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
- จัดอาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว*
(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)
เส้นทางบินระหว่างประเทศ ล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง
- จัดอาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)
- ได้รับค่าชดเชย ตามมูลค่า ดังนี้
- 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร
- 3,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางระหว่าง 1,500-3,500 กิโลเมตร
- 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร
กรณีเครื่องบินล่าช้าขณะอยู่บนลานจอด (Tarmac Delay)
ขณะอากาศยานยังอยู่บนภาคพื้น และผู้โดยสานอยู่ในอากาศยาน (Tarmac Delay) ผู้โดยสารจะได้รับการดูแลเช่นเดียวกับกรณีเที่ยวบินล่าช้า และสายการบินต้องปฎิบัติต่อผู้โดยสารเพิ่มเติม ดังนี้
- จัดให้มีการไหลเวียนอากาศ การปรับอุณหภูมิ และการบริการห้องน้ำภายในห้องโดยสาร
- จัดให้ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องได้รับการบริการด้านการแพทย์อย่างเร่งด่วน เข้าถึงบริการทางการแพทย์โดยเร็ว ให้ผู้ขนส่งอำนวยความสะดวก และให้บริการดังกล่าวอย่างเพียงพอ และเมาะสมเท่าที่สามารถดำเนินการได้
- กรณีล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง และยังไม่มีกำหนดเวลาทำการบินขึ้น ต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เว้นแต่กรณีที่อาจกระทบต่อความปลอดภัย หรือการรักษาความปลอดภัย หรือการจัดการจราจรทางอากาศ

สิทธิผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบิน "ยกเลิก" ผู้โดยสารจะได้รับอะไรบ้าง
หากสายการบินยกเลิก เที่ยวบินภายในประเทศ
- จัดอาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
- ได้รับค่าชดเชย สำหรับสายการบินในประเทศ 1,500 บาท * / **
หากสายการบินยกเลิก เที่ยวบินระหว่างประเทศ
- จัดอาหารและเครื่องดื่ม
- อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
- ที่พักพร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- ได้รับค่าโดยสารคืน ถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว* /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
- ได้รับค่าชดเชยมูลค่า ดังนี้
- 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร
- 3,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางระหว่าง 1,500-3,500 กิโลเมตร
- 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร
(*สายการบินสามารถเสนอคืนค่าโดยสาร/หรือค่าชดเชยในรูปแบบของวงเงินเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (Credit Shell), บัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Vouchers) หรือไมล์สะสม /หรือสิ่งอื่นแทน)
ข้อยกเว้น ที่สายการบินไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ดังนี้
- สายการบินแจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ หรือ 7 วัน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือ
- ในกรณีที่สายการบินแจ้งน้อยกว่า 3 วัน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ หรือ 7 วัน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้เร็วหรือช้ากว่าไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากวันและเวลาเดิม
- การยกเลิกเที่ยวบินเกิดจากเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่อาจคาดหมายและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แม้สายการบินดำเนินมาตรการอันสมควรแล้วก็ตาม
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารได้ที่ caat
อ่านข่าว : เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งต่อมลูกหมาก" อีกหนึ่งโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชาย
รัฐบาลเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เฟส 3 ไม่มีกำหนด
"อนุดิษฐ์-ธรรมนัส-งูเห่าส้ม" เพื่อไทย "หัก" ภูมิใจไทย ลุยไฟ กาสิโน