วันนี้ ( 12 มิ.ย.2568) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึง ความคืบหน้าของโครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง 2568 ว่า จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวมีเวลาเตรียมตัวและทำความคุ้นเคยกับระบบ ก่อนที่โครงการจะได้รับการอนุมัติและเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าโครงการจะยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก็ตาม
โดยเงื่อนไขของโครงการ คือ กำหนดจำนวนสิทธิไว้ที่ 5 แสนสิทธิ ลดลงจากเดิมที่ตั้งไว้ 1 ล้านสิทธิ เนื่องจากงบประมาณที่วางแผนไว้จะใช้ดำเนินโครงการอยู่ที่ 1,780 ล้านบาท ถูกเกลี่ยไปใช้กับโครงการกระตุ้นตลาดต่างประเทศในส่วนของการสนับสนุนทั้งเที่ยวบินประจำ (Regular Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ทำให้ต้องปรับลดจำนวนสิทธิลง
สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง 2568 ขณะนี้จัดทำไว้ 2 แบบ ได้แก่
• รัฐบาลสนับสนุนแบ่งเป็นเที่ยวเมืองหลัก รัฐบาลสมทบให้ 40% ประชาชนจ่ายเอง 60%
• เที่ยวเมืองรองหรือเมืองน่าเที่ยว รัฐบาลสมทบให้ 50% ประชาชนจ่ายเอง 50%
แยกการใช้เดินทางเที่ยววันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ รัฐบาลสมทบให้ 50% ประชาชนจ่ายเอง 50% แต่หากเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รัฐบาลสมทบให้ 40% ประชาชนจ่ายเอง 60%
โดยกำหนดจำนวนสิทธิให้ใช้ได้อยู่ที่ 5 สิทธิหรือคืนต่อคน ใช้จ่ายในโรงแรมที่พักสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน รวมถึงมีคูปองดิจิทัลใช้จ่ายในร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านค้าโอทอป และแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย
เงื่อนไขการใช้สิทธิ เที่ยวไทยคนละครึ่ง 2568
• เที่ยวเมืองหลัก รัฐบาลสมทบให้ 40% ประชาชนจ่ายเอง 60%
• เที่ยวเมืองรองหรือเมืองน่าเที่ยว รัฐบาลสมทบให้ 50% ประชาชนจ่ายเอง 50%
• เดินทางเที่ยววันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ รัฐบาลสมทบให้ 50% ประชาชนจ่ายเอง 50%
• เดินทางเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รัฐบาลสมทบให้ 40% ประชาชนจ่ายเอง 60%
• จำกัดสิทธิในการใช้จำนวนสุงสุด 5 สิทธิต่อคน ใช้จ่ายในโรงแรมที่พักสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน
• มีคูปองดิจิทัลใช้จ่ายในร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านค้า OTOP และแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย
อ่านข่าว:
“สงครามการค้า” ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลงเป็นเดือนที่ 4 ต่ำสุดในรอบ 27 เดือน
เจาะลึกส่งออกสินค้าเกษตร ไทย "แชมป์" ตลาดโลก ปี 2567
ผู้ส่งออก จี้รัฐเร่งแก้ความแออัด “ท่าเรือแหลมฉบัง” หวั่นต้นทุนพุ่ง