กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตถึงสีชุดและลวดลายของสายการบิน "แอร์แคมโบเดีย" สายการบินแห่งชาติของกัมพูชาหลังมีการรีแบรนด์ว่าอาจคล้ายกับสายการบินของไทย ล่าสุดทางแอร์แคมโบเดียชี้แจงแล้ว ยืนยันว่า "เป็นความบังเอิญ" เท่านั้น
เพจในสื่อสังคมอออนไลน์ โพสต์ระบุว่า "เพิ่งสังเกตว่า สายการบินแคมโบเดียอังกอร์แอร์ได้ใช้สีม่วง และหน้าตาของเครื่องบิน ไปจนถึงคู่สีเหลืองทอง ทุกอย่างคล้ายสายการบินของไทยมาก ทางเพจยังระบุว่า ไม่ได้ชวนดรามาแบบชาตินิยม สีก็ซ้ำกันได้แต่มันเหมือนมากจริงๆ เลยมาแชร์บนเพจเห็นแล้วยังนึกว่าสายการบินของไทยเลย
ย้อนไปก่อนหน้านี้เพจ "ลูกค้าคือบร๊ะเจ้า" ที่โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "ชุดแอร์ปีล่าสุดของสายการบินกัมพูชา Air Cambodia และสายการบินไทย สวยมากๆ โพสต์นี้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากว่าอาจดูคล้ายกับสายการบินของไทย
เช่นเดียวกับเพจ "The Rankings ที่โพสต์ภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของการบินไทยและสายการบินแอร์แคมโบเดีย พร้อมสัญลักษณ์ของการจัด Rankings จากสกายแท็กซ์ โพสต์ดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลมีผู้แชร์และแสดงความเห็นเป็นจำนวนมากเช่นกัน
ล่าสุด สำนักข่าวขแมร์ ไทมส์ รายงานว่า ทางแอร์กัมพูชาได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพื่อปกป้องลวดลายบนเครื่องบินและเครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หลังจากมีข้อกล่าวหาในโซเชียลว่าคล้ายกับสายการบินประจำชาติของไทย ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การเปลี่ยนชื่อแบรนด์จาก "แคมโบเดียอังกอร์แอร์" เป็นแอร์ แคมโบเดีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2568 ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของสายการบินแห่งชาติกัมพูชา โดยยังคงรักษามรดกอันล้ำค่าไว้ สายการบินยังคงรักษาโลโก้และสีประจำราชวงศ์อันเก่าแก่ไว้ คือ สีม่วงและสีทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งอัตลักษณ์กัมพูชา
พร้อมยืนยันว่า การสร้างแบรนด์ของแอร์แคมโบเดีย ได้รับการพัฒนาผ่านกระบวนการที่รอบคอบ คำนึงถึงวัฒนธรรม สะท้อนให้เห็นถึงมรดกอันล้ำค่าและความภาคภูมิใจในชาติแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา
อ่านข่าว : เปิดเบื้องลึก ตร.ทลายเครือข่ายค้าทารกอินโดนีเซียข้ามชาติ
แท็กที่เกี่ยวข้อง: