ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

คปภ.ยืนยันบริษัทประกันดูแลผู้เสียหายคดีตัวแทนโกงเบี้ย

สังคม
20:54
133
คปภ.ยืนยันบริษัทประกันดูแลผู้เสียหายคดีตัวแทนโกงเบี้ย
คปภ.กำชับบริษัทไทยประกันชีวิต รับผิดชอบผู้เสียหายเฉพาะกรณีชำระค่าเบี้ยประกัน ไม่รวมชวนลงทุนทองคำ หลังพบพิรุธผู้ร้องเรียนบางส่วน ใกล้ชิด "นายหน้า" ขณะที่บริษัทประกันออกเอกสารชี้แจง ระบุดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านตำรวจเตรียมออกหมายจับ "จันเกตุ" แล้ว

วันนี้ (11 ธ.ค.2568) ทีมป้องกันและปราบปรามการฉ้อฉลประกันภัย คปภ. ตรวจสอบการกระทำของ น.ส.จันเกตุ ตัวแทนประกันชีวิต บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หลังมีพฤติกรรมให้ผู้เอาประกันชำระค่าเบี้ยประกันล่วงหน้า

โดยอ้างข้อเสนอส่วนลดเบี้ยประกัน หรือ ทองคำ เป็นค่าตอบแทนในการทำสัญญา พร้อมออกใบเสร็จชั่วคราว แต่ น.ส.จันเกตุ ไม่ได้นำเงินดังกล่าวเข้าบริษัทอย่างครบถ้วน

ทีมตรวจสอบ พบว่า น.ส.จันเกตุ ชำระเบี้ยประกันเพียง 1 งวดเท่านั้น กระทบสิทธิผู้เอาประกัน ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 12 คน

คปภ. กำชับดูแลผู้เสียหาย

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า ได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานคดี ดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริง พร้อมทั้งพยานหลักฐานเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.จันเกตุ ฐานความผิดฉ้อฉลประกันภัยตามมาตรา 114/3 แห่งพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.2568 ขณะนี้อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก น.ส.จันเกตุ มาให้ปากคำ

ส่วนผู้เอาประกันนั้น บริษัทประกัน จะรับผิดชอบ ดูแลผู้เสียหาย ที่ชำระค่าเบี้ยประกันล่วงหน้า ให้ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่ตั้งใจจะซื้อ แต่ผู้เสียหายจากการลงทุนทองคำกับ น.ส.จันเกตุ ถือเป็นคนละคดี และอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของบริษัทประกัน

บริษัทประกัน จะดูแลผู้เสียหาย ที่จ่ายค่าเบี้ยประกันผ่านตัวแทนคนดังกล่าว ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบตามที่ถูกกล่าวหาในโซเชียลมีเดีย แต่กรณีหลอกลงทุนทองคำ จะอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของบริษัท

เตรียมออกหมายจับ "นายหน้าสแกมเมอร์แล้ว"

ล่าสุด บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัท ได้ออกคำสั่งให้ น.ส.จันเกตุ พ้นสภาพการเป็นตัวแทนประกันชีวิต ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2568 พร้อมทั้งได้ส่ง SMS แจ้งผู้เอาประกันภัยที่ น.ส.จันเกตุดูแล เพื่อรับทราบการพ้นสภาพดังกล่าว อีกทั้งยังดำเนินคดีและตำรวจอยู่ระหว่างการขอหมายจับ น.ส.จันเกตุ และผู้รับกระทำความผิด เนื่องจากใช้เอกสารของบริษัทไปหลอกลวงด้วย

สำหรับการดูแลผู้เอาประกันภัยที่ร้องเรียนนั้น บริษัทฯ ได้พิจารณารับผิดชอบความเสียหายในรายที่มีหลักฐานการโอนเงิน และหลักฐานประกอบอื่นที่สอดคล้องกับลักษณะการทำประกันชีวิตและข้อเท็จจริงที่ร้องเรียน พร้อมทั้งจัดตั้งทีมกฎหมายช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่มีความประสงค์ร้องทุกข์ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงกับ น.ส.จันเกตุ

บริษัทประกัน พบพิรุธ "ผู้เสียหายบางส่วน" ใกล้ชิด "นายหน้า"

บริษัท ไทยประกันชีวิต ระบุอีกว่า บริษัท จำเป็นต้องตรวจสอบผู้ร้องเรียนในคดีดังกล่าวอย่างรัดกุม หลังพบว่า ผู้ร้องเรียนบางส่วน เป็นตัวแทน หรือ เคยเป็นตัวแทนฯ ในสังกัดของ น.ส.จันเกตุ และบางส่วน ยังเป็นบุคคลใกล้ชิด น.ส.จันเกตุและทีมงาน

นอกจากนี้ บริษัท ยังพบว่าวิธีการชำระเบี้ยประกัน และหลักฐานรับชำระเบี้ยฯ ไม่เป็นไปตามหลักการซื้อประกันตามปกติ เพราะ ยอมโอนเงิน เข้าบัญชีบุคคลอื่น แทนที่จะโอนเข้าบัญชีบริษัท

เพราะโดยปกติเมื่อผู้ชำระเบี้ยประกันแล้ว จะได้รับหลักฐานรับเงิน และข้อความสั้นจากบริษัท อีกทั้งผู้เอาประกันสามารถตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันไทยประกันชีวิตเพื่อติดตามธุรกรรม

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้กำหนดมาตรการดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงมิให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าว รวมถึงเหตุทุจริตอื่นๆ โดยยกเลิกระบบการออกใบเสร็จรับเงินชั่วคราว เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ และยกเลิกการชำระเบี้ยฯ ด้วยเงินสดสำหรับผู้เอาประกันภัยรายใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยนี้

อ่านข่าว :

คปภ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาต ตัวแทนประกันชีวิตโกงเบี้ยกว่า 100 ล้าน

ปปง.จ่อเรียกบุคคลในภาพถ่ายร่วม "เบนสมิธ" ชี้แจงความสัมพันธ์

ทปอ.เลื่อนสอบ TGAT/TPAT2-5 อีก 7 จังหวัดชายแดน เป็น 17-19 ม.ค.