ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"จากบูรพาสู่อีสาน" รถไฟเที่ยวใหม่ และมิติการเดินทางที่เปลี่ยนไปของคนพิการ

14:23
50
 "จากบูรพาสู่อีสาน" รถไฟเที่ยวใหม่ และมิติการเดินทางที่เปลี่ยนไปของคนพิการ

ผู้พิการหลาย ๆ คนจะได้ร่วมเดินทางไปกับขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ สายกรุงเทพมหานคร - หนองคาย ด้วยตู้โดยสารโฉมใหม่ที่ปรับปรุงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการโดยเฉพาะ ซึ่งก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการเดินทางให้กับผู้พิการมากขึ้น หลังที่ผ่านมาพวกเขาไม่ค่อยได้รับสิทธิการใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะเหมือนเช่นคนทั่วไป

ประตูที่สามารถเลื่อนขึ้น - ลงได้ ด้วยระบบไฮดรอลิกค์ ช่วยให้ผู้พิการที่นั่งรถวีลแชร์เกิดความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้นในการใช้บริการรถไฟ ภายในตู้รถไฟตู้นี้ จะพบว่า มีการจัดห้องโดยสารให้ดูโอ่งโถง กว้างขวางมากกว่าตู้รถไฟอื่น ๆ ภายในขบวนเดียวกัน เพราะมีที่นั่งเพียง 30 ที่ พร้อมเข็มขัดนิรภัยประจำทุกที่นั่ง ที่สามารถปรับหมุนได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังเว้นที่ว่างไว้ สำหรับจอดรถวีลแชร์ไฟฟ้าได้ถึง 3 คัน โดยมีอุปกรณ์ล็อคล้อเพื่อไม่ให้ลื่นไถล

ในส่วนของห้องน้ำมีประตูเปิด-ปิดขนาดใหญ่ด้วยระบบอัตโนมัติ เพียงแค่กดปุ่ม และเมื่อเข้าไปจะพบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ทั้งราวจับบริเวณโถชักโครก อ่างล้างมือ และปุ่มขอความช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ซึ่งเมื่อกดแล้วจะมีไฟไซเลนซ์ขึ้น พร้อมด้วยสัญญาณกริ่งที่จะดังทั่วห้องโดยสาร เสียงนั้นจะเงียบลงหลังจากที่มีคนมาปิดปุ่ม

ส่วนผู้พิการกว่า 200 คน จะได้ร่วมเดินทางจากรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดหนองคาย รอบปฐมฤกษ์  ในโครงการ  "1479 ปลุกพลังคนพิการจากบูรพาสู่อีสาน"  นับเป็นครั้งแรกสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟ ผู้พิการนับร้อยคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตื่นเต้น และดีใจกับการเดินทางในครั้งนี้ และรถไฟจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางของผู้พิการ

ตู้รถไฟสำหรับคนพิการนั้น เป็นตู้รถไฟเก่าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับบริจาคจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 28 ตู้ มาปรับปรุงตู้รถไฟสำหรับผู้พิการเสร็จแล้วจำนวน 2 ตู้ ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท และภายในปีนี้ ตั้งเป้าจะปรับปรุงให้ได้ 10 ตู้  ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ที่ผ่านมาผู้พิการใช้บริการรถไฟน้อย เนื่องจากไม่สะดวกในการเดินทาง นี่จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ผู้พิการได้รับบริการอย่างเท่าเทียมเหมือนเช่นคนทั่วไป

ผู้ว่าการการรถไฟฯ ยืนยันว่า ในช่วงแรกจะให้บริการรถไฟสำหรับผู้พิการในเส้นทางสายสั้น ๆ โดยเน้นเส้นทางท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น กรุงเทพฯ - หัวหิน / กรุงเทพฯ - กาญจนบุรี และจะประเมินผลการใช้บริการก่อนขยายไปยังเส้นทางหลักทั่วทุกภาคของประเทศไทย  ซึ่งในช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะให้ผู้พิการนั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย