เผยฉลองพระองค์คลุม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 66
15:57
9,578
Logo Thai PBS
เผยฉลองพระองค์คลุม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
หน่วยงานที่ดูแลทรัพย์สิน ด้านศิลปะของราชวงศ์อังกฤษ เผยฉลองพระองค์คลุม ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ที่จะทรงสวมใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เจ้าหน้าที่ของ The King's Works of Art for Royal Collection Trust เผยฉลองพระองค์คลุมสีทอง 2 ชุด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฉลองพระองค์ ที่มีความสำคัญและทรงคุณค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร

ฉลองพระองค์ชุดสีทอง ชุดแรกถักทอจากด้ายไหมที่เคลือบด้วยโลหะสีทองและสีเงิน แบบบาง ๆ ปักลวดลายแบบอาหรับและลายดอกไม้ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม โดยจะสวมทับด้วยฉลองพระองค์คลุมสีทองทั้งชุด ที่เรียกว่า "ซูเปอร์ทูนิกา" มีน้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม

ฉลองพระองค์เหล่านี้ถูกใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของประมุข แห่งสหราชอาณาจักรทุกพระองค์ ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในหอคอยแห่งลอนดอน และเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เป็นธรรมเนียมของกษัตริย์องค์ปัจจุบัน ที่จะนำฉลองพระองค์ของกษัตริย์พระองค์ก่อนกลับมาใช้ใหม่ แต่ในส่วนของรัดพระองค์ หรือ เข็มขัด และฉลองพระหัตถ์ หรือถุงมือ มักจะทำขึ้นมาใหม่

สำหรับพระราชพิธีแต่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีรับสั่งให้นำรัดพระองค์และฉลองพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระอัยกา กลับมาใช้ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักร

แฟนคลับ "ราชวงศ์อังกฤษ" จองที่ค้างแรมรอชมพระราชพิธี

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยราชวงศ์วินด์เซอร์

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยกษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง