สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักร

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 66
13:39
4,805
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือ เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2565 หลังจากพระราชชนนี คือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

พระองค์เป็นพระโอรสพระองค์โตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ ในขณะที่พระราชชนนี ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในอังกฤษ

ประสูติ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2491 หลังจากทรงศึกษาที่ พระราชวังบักกิงแฮม ใน ลอนดอน แฮมป์เชียร์ และ สกอตแลนด์ พระองค์เข้าศึกษาที่วิทยาลัยทรินิตีคอลเลจ เคมบริดจ์ ในปี 2510 ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ในปี 2514

นอกจากนี้ยังทรงใช้เวลาหนึ่งเทอมที่ มหาวิทยาลัยเอเบิลวิสวิธ (Aberystwyth University) ทรงศึกษาภาษาเวลส์ เพื่อเตรียมรับตำแหน่ง เจ้าชายแห่งเวลส์ ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2512 ที่ปราสาทคายร์นาร์วอน (Caernarvon Castle)

จากนั้นทรงเข้าศึกษาที่ วิทยาลัยกองทัพอากาศ (Royal Air Force College) และ วิทยาลัยกองทัพเรือ (Royal Naval College) ในเมืองดาร์ตมัธ และระหว่างปี 1971- 1976 ทรงเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่กับกองทัพเรือ

วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2524 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงอภิเษกสมรสกับ เลดี้ไดอานา ฟรานเซส สเปนเซอร์ ธิดาของ เอิร์ล สเปนเซอร์ที่ 8 พิธีอภิเษกสมรสถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ มีผู้ชมทั่วโลกหลายร้อยล้านคน

หลังพิธี เลดี้ไดอานา ทรงรับตำแหน่ง เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประสูติพระโอรสพระองค์แรก คือ เจ้าชายวิลเลียม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์ แห่งเวลส์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2525 และพระโอรสพระองค์ที่สอง คือ เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด หรือ เจ้าชายแฮร์รี เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2527

ต่อมา วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2535 แถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และ เจ้าหญิงไดอานา ตัดสินพระทัยหย่าขาดจากกัน แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่สาธารณะต่อไป และรับผิดชอบร่วมกันในการดูแลพระโอรส ทั้งสองพระองค์หย่าขาดจากกัน เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2539 หนึ่งปีต่อมา เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์

วันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2548 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงอภิเษกสมรสกับ คามิลลา ปาร์กเกอร์ โบว์ลส์ หลังอภิเษกสมรส ปาร์คเกอร์ โบว์ลส์ ได้รับตำแหน่ง ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

ในช่วงปี 2543 ความสนใจของผู้คนทั่วโลก จับตาไปที่พิธีอภิเษกสมรส ระหว่างเจ้าชายวิลเลียม กับ แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ในปี 2544 และ พิธีอภิเษกสมรส ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี กับ เมแกน มาร์เคิล ในปี 2561

ความตึงเครียดเกิดขึ้นระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายแฮร์รี เมื่อเจ้าชายแฮร์รี และ เมแกนเลือกที่จะถอยห่างจากพระราชกรณียกิจ และขอยุติการเป็นสมาชิกราชวงศ์ ขณะที่เจ้าชายแอนดรูว์ พระอนุชาทรงสละตำแหน่งทางทหารและตำแหน่งในพระราชวงศ์ ในปี 2564

กระทั่ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2565 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นเป็นกษัตริย์

พระองค์กล่าวสุนทรพจน์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2565 โดยทรงแสดงความเคารพต่อพระมารดาและให้คำมั่นว่า “ตลอดเวลาที่เหลืออยู่ ที่พระเจ้าประทานแก่ข้าพเจ้า จะรักษาหลักการตามรัฐธรรมนูญที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศของเรา”

นอกจากนี้ พระองค์ยังพระราชทานตำแหน่งเจ้าชายแห่งเวลส์ แก่เจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรสองค์โต


ที่มา : https://www.britannica.com/biography/Charles-III-king-of-the-United-Kingdom

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนคลับ "ราชวงศ์อังกฤษ" จองที่ค้างแรมรอชมพระราชพิธี

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยราชวงศ์วินด์เซอร์

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยกษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง