เลือกตั้ง2566: "เรืองไกร" ฟ้อง กกต.ปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ-ชี้ไม่ถึงขั้นยุบพรรค

การเมือง
10 พ.ค. 66
11:24
3,359
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: "เรืองไกร" ฟ้อง กกต.ปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ-ชี้ไม่ถึงขั้นยุบพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เรืองไกร" สวมกางเกงส้มลายผีฮาโลวีน ยื่นกกต. ตรวจสอบ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ปมถือหุ้น ITV อาจข่ายคุณสมบัติต้องห้ามถือหุ้นสื่อสารมวลชน ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคลไม่ถึงขั้นยุบพรรค

วันนี้ (10 พ.ค.2566) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด ซึ่งจากการตรวจสอบจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบข้อมูลของบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) พบว่าเป็นนิติบุคคลที่ยังดำเนินกิจการอยู่ และเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนชัดเจน

ส่วนกรณีที่นายพิธา ระบุว่าเป็นผู้จัดการมรดก และได้ชี้แจงกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณ เพราะเหมือนเป็นการยอมรับ และรายชื่อผู้ถือหุ้นก็ระบุชัดเจนอยู่แล้ว

การยื่นร้องจึงมุ่งประเด็นตรวจสอบเรื่องการขาดคุณสมบัติเฉพาะตัว ของนายพิธา ผ่าน กกต.เพื่อส่งให้ศาลธรรมนูญวินิจฉัย และหากศาลฯ รับ จะถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ยังถือเป็นความผิดเฉพาะบุคคล ไม่ถึงขั้นยุบพรรค เหมือนกรณีอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ในตอนนั้นถูกยุบจากกรณีหุ้นกู้

โดยเมื่อวานนี้ก็ได้ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.กรณีนายพิธาไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินหุ้นสื่อด้วย

นายเรืองไกร ไม่เปิดเผยรายละเอียดชัดเจนว่าใครเป็นผู้ส่งข้อมูลมาให้ แต่ระบุว่า น่าจะมาจากคนที่ประชุมหุ้น ไอทีวี ซึ่งมีจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ไม่กังวลปมหุ้น ITV แจงเป็นของกองมรดก

เรืองไกร ยื่นฟ้อง

เรืองไกร ยื่นฟ้อง

เรืองไกร ยื่นฟ้อง "พิธา" ปมถือหุ้นสื่อ สวมกางเกงกางขาสั้นสีส้มลายผีฮาโลวีน

พร้อมกันนี้ยังยื่นร้องกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์รูปผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะเดียวกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คนของพรรคเพื่อไทย อาจมีความผิดฐานกระทำการจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย ทำตัวเสมือนผู้สมัคร จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งมีโทษถึงขั้นไม่นับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย

เป็นที่สังเกตว่าการแต่งตัวมายื่น ร้องต่อกกต.ใส่กางเกงสีส้มลายผีฮาโลวีน โดยเรืองไกร ระบุว่า ตั่งใจใส่มา

ขณะที่นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อชาติ ไปยืนข้างนายเรืองไกร ระหว่างให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชน พร้อมชูป้ายขอสนับสนุน ให้กำลังใจ "พิธาลิ้ม"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: "ประยุทธ์" ปัดดีล "ทักษิณ" ขอกลับไทย

เลือกตั้ง2566 : "เรืองไกร" จ่อร้อง กกต.สอบ "พิธา" ถือหุ้น ITV ขัด รธน.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง