งานศิลปะวันสิ้นโลก

Logo Thai PBS
งานศิลปะวันสิ้นโลก

ขณะที่โลกกำลังประสบปัญหาทรัพยากรมีไม่พอกับจำนวนประชากรที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ยังมีศิลปินไม่น้อยที่จินตนาการถึงวันโลกไร้เงาผู้คน และเมืองใหญ่ถูกทิ้งร้าง นำความเปล่าเปลี่ยวเหล่านี้มาถ่ายทอดเป็นงานศิลปะ

Time Square แห่งนิวยอร์คชิตี้ มหานครที่ไม่เคยหลับใหล จัตุรัสเทียนอันเหมิน ของประเทศจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก หรือสี่แยก Place de l'Opera ในกรุงปารีส ที่มีคนพลุกพล่านเป็นที่คุ้นตา ถูกเปลี่ยนให้ว่างเปล่าไร้เงาสิ่งมีชีวิต ในภาพชุด Silent World หรือโลกที่เงียบงัน โดย Lucie & Simon ศิลปินคู่หูชาวฝรั่งเศส และเยอรมัน 
 
แทนที่จะใช้เทคนิคตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ สองศิลปินเลือกใช้การถ่ายภาพด้วยสปีดชัตเตอร์ที่ต่ำมากผ่าน neutral density filter โดยเมื่อเปิดรับแสงไว้นานมากพอ จะสามารถลบสิ่งที่เคลื่อนไหว โดยที่สีของภาพยังสมจริง ผลที่ได้คือภาพเมืองใหญ่ที่ไร้ผู้คนคล้ายวันสิ้นโลก ซึ่งเป็นความตั้งใจของศิลปินในการทำลายเส้นแบ่งระหว่างความจริงกับความฝัน และผลักดันให้ผู้ชมรู้สึกอึดอัด เพื่อตั้งคำถามเรื่องตัวตน และบทบาทของมนุษย์ที่หลอมรวมขึ้นเป็นโลกใบหนึ่ง 
 
ความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลกปรารฏในวงการศิลปะมานาน เช่น John Martin จิตรกรอังกฤษในศตวรรษที่ 18 ผู้โด่งดังจากผลงาน The Great Day of His Wrath วาดความล่มสลายของเมือง babylon อิงกับความเชื่อในคัมภีร์ไบเบิล สะท้อนภาพลอนดอนขณะเติบโตในฐานะเมืองอุตสาหกรรม 
 
หากศิลปินรุ่นใหม่มักใช้ฉากเป็นเมือง และซากของสถานที่โด่งดังมาจินตนาการถึงโลกอนาคตที่ไร้ซึ่งมนุษยชาติมากกว่า เช่น Tokyogenso ศิลปินญี่ปุ่นที่ตระเวนถ่ายภาพกรุงโตเกียว แล้วใช้คอมพิวเตอร์ตกแต่งภาพเหล่านี้ให้เป็นเมืองรกร้างที่ปกคลุมไปด้วยวัชพืช จนโด่งดังในเว็บไซต์ DeviantArt หรือ James Chadderton ที่ใช้วิธีเดียวกันถ่ายทอดซากความรุ่งเรืองของเมืองแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ โดยปล่อยให้ผู้ชมจินตนาการถึงสาเหตุเอาเอง ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งภัยพิบัติ โรคระบาด อันตรายจากนิวเคลียร์ ไปจนถึงการอพยพสู่ดาวดวงอื่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง