รำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน

Logo Thai PBS
รำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน

จากไปถึงหนึ่งทศวรรษแล้ว แต่ความรักความผูกพันในตัวปรมาจารย์ตลก ล้อต๊อก ยังคงสืบสานต่อมายังลูกหลาน ที่กำลังจะจัดงานงานการกุศล รำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน นำรายได้เข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือศิลปินตลกในวงการ

คำร้องแหล่จากใจศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาศ ถึงล้อต๊อก ศิลปินตลกผู้ยิ่งใหญ่ คือหนึ่งในไฮไลท์การแสดงวาไรตี้บันเทิง ในงานรำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน ไม่เพียงสร้างรอยทางให้ตลกอาชีพรุ่นหลัง แต่ยังฝากผลงานทั้งในวงการเพลงและภาพยนตร์ไทย ครบรอบหนึ่งทศวรรษแห่งการจากไป จึงเป็นการร่วมมือจากศิลปินชั้นครูจากหลากหลายแขนง จัดงานการกุศลหารายได้ให้กองทุนช่วยเหลือเพื่อนศิลปิน ตามเจตนารมณ์สุดท้ายของล้อต๊อกที่อยากให้ช่วยกันสืบสานวงการศิลปะการแสดงของไทย

แม้โดยกำเนิด ล้อต๊อก เป็นคนจังหวัดธนบุรี แต่แฟนภาพยนตร์มักจดจำล้อต๊อกได้ในภาพของชายเสียงเหน่อแบบชาวสุพรรณบุรี จากการพากย์ของสมพงษ์ วงศ์รักไทย ราวสี่ทศวรรษที่อยู่ในวงการบันเทิง ล้อต๊อกแสดงตลกในนามคณะ และบุคคลมากว่าหมื่นครั้ง มีผลงานมากมายทั้งในรูปแบบภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ไหวพริบและอารมณ์ขันของล้อต๊อกยังเป็นที่ประจักษ์ในวงการบันเทิง ซึ่งเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนานถึงสี่แผ่นดิน ผ่านยุคตลกหน้าม่านจนถึงตลกคาเฟ่ รวมทั้งเป็นครูใหญ่ให้ตลกอาชีพรุ่นหลังได้ศึกษาอย่างไม่หวงวิชา

ล้อต๊อกจากไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2554 เป็นนักแสดงตลกเพียงคนเดียวที่ได้รับตำแหน่งศิลปินแห่งชาติในสาขาศิลปการแสดงตลก งานรำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน รวบรวมการแสดงของเหล่าศิลปินชั้นครูจากหลากหลายสาขา ทั้งการแหล่ และขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงตลกร่วมสมัย และฉายภาพยนตร์ไทย 16 มม.พร้อมพากย์สด จัดขึ้นวันที่ 30 กันยายนนี้ ที่ศาลาเฉลิมกรุง รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้กองทุนเพื่อนศิลปินของสมัชชาศิลปินแห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง