การประท้วงภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสนาอิสลามของสหรัฐฯ เริ่มทรงตัว

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 55
02:53
72
Logo Thai PBS
การประท้วงภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสนาอิสลามของสหรัฐฯ เริ่มทรงตัว

รัฐบาลลิเบียระบุว่าการโจมตีสถานกงสุลที่ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯเสียชีวิตอาจเป็นแผนการที่วางมาก่อนจากเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ขณะที่การประท้วงภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสนาอิสลามที่กลายมาเป็นการต่อต้านสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่ระดับทรงตัว

ตำรวจปากีสถานใช้แก๊สน้ำตา และยิงปืนขึ้นฟ้าขู่ แต่ผู้ประท้วงนับคนก็บุกฝ่าแนวกั้นใกล้กับสถานกงสุลสหรัฐฯ ในนครการาจีไปได้ และมีการปะทะ ยังผลให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตไป 1 คน และอีกกว่า 10 คนบาดเจ็บ โดยการเดินขบวนประท้วงอย่างสงบก่อนหน้ากลับกลายเป็นความรุนแรงเมื่อตำรวจเข้ามา

การประท้วงภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสนาอิสลามสร้างโดยชาวอเมริกันที่กลายมาเป็นการต่อต้านสหรัฐฯในหลายประเทศจนถึงเวลานี้เริ่มอยู่ในระดับทรงตัว ซึ่งผิดกับตลอดสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่การประท้วงสหรัฐฯลุกลามไปภายในโลกอาหรับอย่างรวดเร็วจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 คน

ขณะเดียวกัน นายโมฮัมเหม็ด เอล-เมการิฟ ประธานาธิบดีชั่วคราวของลิเบีย แถลงว่า ทางการลิเบียจับกุมตัวผู้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเบงกาซีไว้แล้ว ประมาณ 50 คน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีลิเบียยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์อาจอยู่เบื้องหลัง และวางแผนมาก่อน ซึ่งข้อสังเกตนี้ขัดแย้งกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติที่ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ฉับพลันจากการประท้วงภาพยนตร์จนทำให้เอกอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯอีก 3 คนเสียชีวิต

เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบียนอ้างว่าเป็นผู้โจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯในลิเบีย ทั้งนี้ เพื่อแก้แค้นให้กับอดีตหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการชาวลิเบียที่ถูกสหรัฐสังหารบริเวณชายแดนปากีสถาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง