กบอ.เตือนอย่าหลงเชื่อขบวนการรับสินบน พร้อมเปิดศูนย์กลางข้อมูลสร้างความเท่าเทียม

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 55
14:21
71
Logo Thai PBS
กบอ.เตือนอย่าหลงเชื่อขบวนการรับสินบน พร้อมเปิดศูนย์กลางข้อมูลสร้างความเท่าเทียม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตือนบริษัทเข้าร่วมงานออกแบบจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้พระราชกำหนดกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท อย่าหลงเชื่อขบวนการเรียกรับสินบนเพื่อวิ่งเต้นชนะประมูล พร้อมเปิดศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อสร้างความเป็นธรรมกับทุกบริษัท

คณะกรรมการบริหารจัดการและอุทกภัย หรือ กบอ. เรียกตัวแทนบริษัทที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั้ง 8 แห่ง เข้ารับฟังขั้นตอนและคำชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน การจัดทำเอกสารนำเสนอกรอบแนวคิดจัดการน้ำแบบบูรณาการ หรือ คอนเซ็บต์ชวล แพลน พร้อมเปิดศูนย์กลางข้อมูล หรือ ดาต้า เซ็นเตอร์ เพื่อให้บริษัทเข้าถึงข้อมูลน้ำของประเทศไทย และลดความได้เปรียบเสียเปรียบจากบริษัทที่เคยรับงานจากกรมชลประทาน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกและรองประธาน กบอ. กำชับให้บริษัททั้ง 8 กลุ่มบริษัท มุ่งมั่นออกแบบกรอบแนวคิดจัดการน้ำให้ดีที่สุด มากกว่าการหวังพึ่งการชนะประมูลด้วยวิธีพิเศษ หลังพบขบวนการแอบอ้างว่าเป็นคนใกล้ชิดรัฐมนตรีเรียกรับเงินร้อยละ 30 ของมูลค่าโครงการ เพราะอาจต้องโทษคดีอาญา

นายสุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ในฐานะตัวแทนกลุ่มบริษัท ไอทีดี พาวเวอร์ไชน่า เจวี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 กลุ่มบริษัทที่ผ่านเกณฑ์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ดำเนินโครงการถือว่าเป็นธรรมกับทุกบริษัท แต่มองว่ากรอบเวลาทำงานน้อย และกระบวนการค่อนข้างซับซ้อน จึงต้องเร่งระดมทีมผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ แต่มั่นใจว่าสามารถนำเสนอกรอบแนวคิดที่ดีที่สุดให้กับประเทศ

บริษัทผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั้ง 8 กลุ่มบริษัท ต้องยื่นเอกสารกรอบแนวคิด ตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด 10 โครงการ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน และอนุคณะกรรมการ กบอ.แต่ละชุด จะพิจารณาและประกาศผลคัดเลือกผู้ชนะ 3 บริษัท ในแต่ละกลุ่มโครงการ วันที่ 31 มกราคม ปีหน้า จากนั้นจะประกาศผลผู้ชนะการคัดเลือกรอบสุดท้าย วันที่ 10 เมษายน 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง