อัยการเพชรบุรีส่งฟ้องมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าครอบครองสัตว์ป่า

ภูมิภาค
27 ก.ย. 55
02:24
275
Logo Thai PBS
อัยการเพชรบุรีส่งฟ้องมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าครอบครองสัตว์ป่า

อัยการจังหวัดเพชรบุรีส่งฟ้องนายเอ็ดวิน วีค พร้อมภรรยา และมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าในคดีมีสัตว์ป่าไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาตให้ครอบครอง ขณะที่นายเอ็ดวิล วีค ไม่ขอยื่นประกันตัว โดยอ้างไม่มีเงินพอ จึงขอยื่นประกันเฉพาะภรรยาเท่านั้น

กลุ่มผู้สนับสนุนทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาร่วมให้กำลังใจกับนายเอ็ดวิน วีค ผู้ก่อตั้งมูลเพื่อนสัตว์ป่า และ น.ส.จันทร์แสง สร้างนานอก ภรรยา ที่บริเวณศาลจังหวัดเพชรบุรี พร้อมทั้งถือป้ายให้กำลังใจ และโจมตีการทำงานของนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยระบุว่าเป็นการกลั่นแกล้งให้มีการจับกุมดำเนินคดี ทั้งที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการดูแลรักษาสัตว์ป่วย ไม่มีเจตนาที่จะครอบครอง

นายเอ็ดวิน วีค เปิดเผยว่า ได้ยื่นขอประกันตัวเฉพาะภรรยาด้วยหลักทรัพย์เป็นเงิน 200,000 บาท แต่ไม่ได้ยื่นขอประกันตัวเอง เนื่องจากไม่มีเงินพอ พร้อมระบุที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือดูแล และรักษาสัตว์เจ็บป่วยมาตลอดระยะเวลานับสิบปี แต่วันที่ถูกตรวจค้น หาหลักฐานมาแสดงไม่ทัน จึงทำให้ถูกดำเนินคดี

คดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เข้าทำการตรวจค้น และตรวจอายัดสัตว์ป่าจำนวนหลายชนิด ภายในพื้นที่เช่าของวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า โดยผู้ถูกฟ้องไม่สามารถนำหลักฐาน มาแสดงการได้รับอนุญาตให้ครอบครองได้ครบตามจำนวนที่พบสัตว์ป่า และสัตว์คุ้มครอง จึงได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีในข้อหามีไว้ซึ่งในการครอบครองสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง