พาแฟนเพลงยุคซิกตีส์ย้อนวันวานผ่านโก๋หลังวัง เดอะ มิวสิคัล

Logo Thai PBS
พาแฟนเพลงยุคซิกตีส์ย้อนวันวานผ่านโก๋หลังวัง เดอะ มิวสิคัล

พาแฟนเพลงยุคซิกตีส์ ย้อนวัยไปสู่วันวาน และให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัสบรรยากาศเก่าๆ ในยุครุ่งเรืองของย่านวัยรุ่นหลังวังบูรพา ใน โก๋หลังวัง เดอะ มิวสิคัล ละครเวทีย้อนยุค ฉลองครบรอบ 79 ปี ศาลาเฉลิมกรุง

จังหวะสนุกที่คุ้นเคยกันดีของเพลง Stupid Cupid ซึ่ง Connie Francis ร้องไว้เมื่อปี 1961 นำมาขับร้องสร้างสีสันบนเวที โดย ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล หรือ ปุยฝ้าย AF4 รับบทคุณย่าโรสเมื่อครั้งเป็นสาวแรกรุ่น ที่รูปร่างหน้าตาน่ารัก จนหนุ่มโก๋ อดใจไม่ไหวต่างมารุมล้อม สร้างความสงสัยปนอารมณ์ขันว่า หนุ่มคนไหนแน่คือคุณปู่ผู้ล่วงลับ "โก๋หลังวัง เดอะ มิวสิคัล" รักนี้คือนิรันดร์ ฉลองครบรอบ 79 ปี ศาลาเฉลิมกรุง พาย้อนไปรำลึกถึงยุคซิกตีส์ ผ่านบทเพลงยอดนิยม อย่าง Jailhouse rock ของเอลวิส เพรสลี่ย์ The Young Ones ของคลิฟ ริชาร์ด และ Love is many splendored things ที่ครูอ้วน มณีนุช เสมรสุต ร่วมถ่ายทอด

มณีนุช เสมรสุต นักแสดง กล่าวว่า เพลงที่สร้างจินตนาการในเรื่องของความรัก การจีบหนุ่มจีบสาว ผิดหวังหรือว่า อาจจะมีการที่แบบว่าชอบเค้าแล้วเค้าจะชอบเรามั้ยนะ มันมีอารมณ์ของการเขินสะเทิ้นอาย  ซึ่งเพลงมันจะบอกได้เลยถึงวัฒนธรรม ยุคสมัย และกิริยาอาการของคน

ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล (ปุยฝ้าย AF) นักแสดง กล่าวว่า คนสมัยก่อนเพลงเค้าจะมีความละเอียดอ่อนมาก แค่ดนตรีขึ้นแล้วเราก็รู้สึกแล้วว่าความรู้สึกที่เค้าต้องการจะถ่ายทอดคืออะไร อย่างเพลงที่ฝ้ายร้องคือ เอน ออฟ เดอะ เวิลด์ ดนตรีขึ้นมาเรารู้สึกเศร้าเลย เพราะว่าการทอดเสียงของดนตรีมันทำให้เรารู้สึกอย่างงั้น  ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องพูดว่าฉันรักเธอนะ ฉันรู้สึกยังไง ฉันเจ็บปวดแค่ไหน แต่เค้าใช้สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ใช้ความสวยงามของธรรมชาติมาเปรียบเทียบ

มารุต สาโรวาท ผู้กำกับการแสดง กล่าวว่า เรากลับไปให้คนดูไปตกอยู่ในความงดงามของยุคสมัยนั้น ที่แบบว่ายังมีความละเมียดละไมของความรักอยู่ ให้เห็นว่าคนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรา ผ่านเรื่องราวอะไรกันมา แล้วมันงดงามขนาดไหน ซึ่งเด็กรุ่นใหม่จินตนาการไปไม่ถึงให้มาดูบนเวทีนี้

เสื้อรัดรูป กางเกงขาเดฟ ผมมันเรียบ แฟชั่นเอกลักษณ์แห่งยุคที่มาพร้อมดนตรีแนวร็อค แอนด์ โรว สร้างกระแสนิยมให้วัยรุ่นไทยเมื่อ 55 ปีก่อน บอกเล่าความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมตะวันตก ที่มีราชาร็อคแอนด์โรลล์ เอลวิส เพรสลี่ย์ และดาราชื่อก้อง  เจมส์ ดีน เป็นต้นแบบโก๋ตัวจริง

ศาลาเฉลิมกรุง โรงภาพยนตร์แห่งแรกๆ ที่ติดเครื่องปรับอากาศ และวังบูรพาภิรมย์ จึงเป็นแหล่งพบปะของชาวโก๋ในยุคนั้น เพราะเต็มไปด้วยสีสันความบันเทิง อย่าง ห้างสรรพสินค้า ห้องอาหาร ร้านแผ่นเสียง และโรงภาพยนตร์ชั้นนำ คิงส์ ควีน และ แกรนด์ ไม่ผิดกับสยามสแควร์ย่านวัยรุ่นในปัจจุบัน เกือบ 70 ปีแล้ว ที่ศาลาเฉลิมกรุงถูกปรับใช้เพื่อการแสดงประเภทละคร ดนตรี และนาฏยศิลป์

วิรัช อยู่ถาวร ผู้กำกับดนตรี กล่าวว่า เฉลิมกรุงก็เป็นที่นึงที่ผมมาเล่นดนตรีเป็นประจำ คือสมัยนั้น หนังไทย เวลาที่จะเปิดรอบแรก เค้าเรียกว่ารอบปฐมทัศน์ ก็จะมีการเอาดนตรีมาแสดงก่อน ก่อนจะฉายหนัง แล้วพวกเราวัยรุ่นก็ชอบมาเดินเล่นกันแถวเนี้ยเพราะมันจะมีเซ็นทรัล ร้านขายอาหาร ร้านขายหนังสือร้านขายเสื้อผ้า  เราก็มาเดินกันแถวเนี้ย พบปะอยู่แถวเนี้ย เค้าก็เลยเรียกว่าโก๋หลังวัง

คอนเสิร์ต "โก๋หลังวัง" จัดต่อเนื่องมาถึง 17 ปี และในโอกาสพิเศษครบรอบ 79 ปี ได้ปรับเปลี่ยนการแสดงเป็นมิวสิเคิล เพื่อส่งต่อมนต์เสน่ห์ยุค 60 ที่หลายคนยังนึกถึง ทั้งบทเพลง การแต่งกาย และการใช้ชีวิต  ในขณะเดียวกันก็อยากให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของศาลาเฉลิมกรุง โรงมหรสพหลวง ที่มอบความบันเทิงให้ผู้คนทุกยุคสมัย "โก๋หลังวัง เดอะ มิวสิคัล"  รักนี้คือนิรันดร์ จัดแสดงระหว่างวันที่ 2-11 พฤศจิกายนนี้ ที่ศาลาเฉลิมกรุง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง