คนงานอิหร่านรวมตัวประท้วงสถานทูตเกาหลีใต้ เหตุไม่พอใจบริษัทแคมโก้ยกเลิกข้อตกลง

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 55
05:16
54
Logo Thai PBS
คนงานอิหร่านรวมตัวประท้วงสถานทูตเกาหลีใต้ เหตุไม่พอใจบริษัทแคมโก้ยกเลิกข้อตกลง

คนงานชาวอิหร่านชุมนุมประท้วงหน้าสถานเอกอัคราชทูตเกาหลีใต้ในกรุงเตหะราน เหตุไม่พอใจบริษัทแคมโก้ (Kamco) ของเกาหลีใต้ ที่ยกเลิกข้อตกลงขายบริษัทแดวู อิเลคทรอนิคส์ ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบ (Entekhab) ของอิหร่าน

คนงานหลายร้อยคนของกลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบของอิหร่านชุมนุมประท้วงหน้าสถานเอกอัคราชทูตเกาหลีใต้ในกรุงเตหะราน เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัทแคมโก้ของเกาหลีใต้ยกเลิกข้อตกลงขายบริษัทแดวู อิเลคทรอนิคส์ ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบ โดยบริษัทแคมโก้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทแดวู อิเลคทรอนิคส์

คนงานของกลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบพากันตะโกนคำขวัญต่อต้านบริษัทแคมโก้ และต้องการให้บริษัทแคมโก้คืนเงินจำนวน 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่กลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบจ่ายล่วงหน้าเพื่อซื้อบริษัทแดวู อิเลคทรอนิคส์ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายลงนามในข้อตกลงเมื่อสองปีที่แล้ว โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบตกลงซื้อกิจการของแดวู อิเลคทรอนิคส์ เป็นเงินทั้งสิ้น 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การยกเลิกสัญญาทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมเอ็นเทคแฮบประสบปัญหาการเงินและต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วน

ทั้งนี้ ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐฯ ทำให้บริษัทของเกาหลีใต้หลายบริษัทต้องลดระดับความสัมพันธ์ทางการค้ากับบริษัทของอิหร่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้อิหร่านในเรื่องนิวเคลียร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง