ผู้ประท้วงในซีเรียร่วมขบวนแห่ศพที่ถูกยิงขณะชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 54
04:05
34
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงในซีเรียร่วมขบวนแห่ศพที่ถูกยิงขณะชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

ฝูงชนหลายพันคนในซีเรียเข้าร่วมขบวนแห่ศพผู้ประท้วงที่ถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงยิงเสียชีวิตระหว่างการชุมนุม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด

        ฝูงชนชาวซีเรียหลายพันคนเข้าร่วมขบวนแห่ศพผู้ประท้วงไปตามท้องถนนในเมืองฮอมส์ โดยผู้ประท้วงเหล่านี้ถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของซีเรียยิงระหว่างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน ผลจากการสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าและความโกรธแค้น

        ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของซีเรียยิงเข้าใส่ขบวนแห่ศพผู้ประท้วง ซึ่งจัดขึ้นในอีกที่หนึ่ง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้รัฐบาลซีเรียกล่าวย้ำมาโดยตลอดว่ากลุ่มติดอาวุธอยู่เบื้องหลังเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล เพื่อต้องการโค่นล้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด

         สำหรับการสลายการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการลุกฮือประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มสูงกว่า 900 คน ขณะที่รัฐบาลซีเรียยังคงเดินหน้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยเพิกเฉยต่อเสียงประณามจากสหรัฐฯและนานาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง