กรมอุทยานฯ พร้อม จนท.ไซเตส ตรวจแหล่งการค้างาช้าง หวั่นเป็นทางผ่านค้างาเถื่อน

ภูมิภาค
28 ต.ค. 55
02:39
69
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ พร้อม จนท.ไซเตส ตรวจแหล่งการค้างาช้าง หวั่นเป็นทางผ่านค้างาเถื่อน

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ไซเตส เข้าตรวจสอบแหล่งแกะสลักงาช้างในจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะนำตัวแทนจากไซเตส หรือ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการค้างาช้างบ้านและผลิตภัณฑ์ ในอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ มีขั้นตอนการจัดระเบียบการค้างาช้าง และขึ้นทะเบียนพาณิชย์ และจัดทำบัญชี ตามกรอบระเบียบของไซเตสหรือไม่

นายธีรภัทร ยอมรับว่า ประเทศไทยในขณะนี้ ถูกขึ้นบัญดำของไซเตส ซึ่งเป็นประเทศทางผ่านของงาช้าง จากแอฟริกันจำนวนมาก จากการตรวจสอบวันนี้ เบื้องต้นพบว่า ผู้ประกอบการทุกรายต่างทำการขึ้นทะเบียนพาณิชย์ จัดทำบัญชี รวมถึงหลักฐานการซื้อขาย ซากและงาช้าง ซึ่งเป็นช้างบ้านอย่างถูกต้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสุ่มตรวจอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฏหมาย

สำหรับประเทศไทย เป็น 1 ใน 177 ภาคีของไซเตส ที่มีเป้าหมาย และเจตนารมณ์ร่วมกัน ที่ต้องการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า และพืชป่าในโลก ประกอบกับประเทศไทยเป็นแหล่งผลิต และแปรรูปผลิตภัณฑ์จากงาช้างมายาวนาน จึงเกรงว่าประเทศไทยจะเป็นเส้นทางผ่าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง