โรงสีวอนรัฐแนะเกณฑ์จำนำข้าว หลังเกษตรกรไม่นำผลผลิตมาจำนำด้วยตนเอง

Logo Thai PBS
โรงสีวอนรัฐแนะเกณฑ์จำนำข้าว หลังเกษตรกรไม่นำผลผลิตมาจำนำด้วยตนเอง

การค้าภายในจังหวัดอุบลราชธานี ตรวจสอบสต็อกข้าวโรงสีแห่งหนึ่งใน อ.เขื่องใน หลังพบว่ามีการขนย้ายข้าวกว่า 60 ตัน ข้ามเขต โดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ ส่วนบรรยากาศการจำนำข้าวในหลายพื้นที่ เริ่มพบปัญหา โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่าเกษตรกรไม่นำผลผลิตมาจำนำด้วยตัวเอง ทำให้การรับจำนำล่าช้า

ชาวนา จ.นครราชสีมา ทยอยนำข้าวร่วมโครงการรับจำนำกับโรงสี หลังหลายพื้นที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ว่าการรับจำนำในบางพื้นที่ค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่นำผลผลิตมาจำนำด้วยตัวเอง ผู้ประกอบการโรงสีจึงเรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การรับจำนำ

ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด พบว่า สามารถเปิดจุดรับจำนำได้แล้ว 13 จุด จากทั้งหมด 15 จุด ทางด้านตัวแทนเครือข่ายเกษตรกร เรียกร้องให้เปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่ ใน 5 อำเภอ คือ หนองหงส์ บ้านใหม่ชัยพจน์ แคนดง ชำนิ และอำเภอคูเมือง โดยอ้างว่าโรงสีที่เปิดรับจำนำในพื้นที่ไม่เพียงพอ

ส่วนกรณีตรวจยึดข้าวเปลือก 60 ตัน ที่ขนย้ายจากอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มายังโรงสีอุบลแสงเจริญรุ่งเรือง 2009 จำกัด ใน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี โดยไม่มีใบอนุญาตขนย้าย เมื่อวานนี้(8 พ.ย.) เบื้องต้นตำรวจแจ้งความดำเนินคดี นายไกรสร ศรีนวล และ นายคมสรรค์ โพธิ์กระจ่าง คนขับรถบรรทุก ในข้อหาขนย้ายข้าวข้ามเขตโดยไม่มีใบอนุญาต

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภายใน จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขื่องใน เข้าตรวจสต็อกข้าว ที่โรงสีอุบลแสงเจริญรุ่งเรือง 2009 จำกัด แต่ไม่พบความผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง