"อิสราเอล" ยิงจรวดเตือน "ซีเรีย"

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 55
01:48
133
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ยิงจรวดเตือน "ซีเรีย"

อิสราเอลถูกดึงเข้าสู่สงครามกลางเมืองภายในซีเรียแล้ว โดยเมื่อวานนี้ได้มีการยิงจรวดเข้าไปในซีเรียเป็นครั้งแรก เพื่อเตือนกรณีที่มีกระสุนปืน ค จากซีเรียเข้ามาตกในอิสราเอล

โฆษกกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล กล่าวว่า ระยะหลังนี้ยิ่งมีกระสุนปืน ค จากฝั่งซีเรีย เข้ามาตกภายในดินแดนของอิสราเอลถี่ขึ้น ซึ่งล่าสุดได้ตกใส่ป้อมทหารที่ตั้งอยู่ในที่ราบสูงโกลัน แต่ไม่มีความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยอิสราเอลระบุด้วยว่าขณะนี้ยังถือเป็นความไม่ตั้งใจ ดังนั้น อิสราเอลจึงทำแค่เพียงเตือนด้วยการยิงจรวดเข้าไปในซีเรีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในความขัดแย้ง 19 เดือนของซีเรีย

ระหว่างเกิดสงครามภายในภูมิภาคตะวันออกกลาง เมื่อปีคริสตศักราช 1967 อิสราเอลได้ยึดที่ราบสูงโกลันมาจากซีเรียจากนั้นก็ได้ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ โดยกรณีนี้อิสราเอลยังได้ร้องเรียนไปยังกองกำลังสหประชาชาติที่ปฏิบัติการอยู่ในบริเวณนี้

อิสราเอล และซีเรียนับเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่เคยทำสงครามกันมาหลายครั้ง แต่ครั้นเมื่อปีคริสตศักราช 1974 ที่มีข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกัน บริเวณชายแดนร่วมของทั้งคู่ก็ได้กลับสู่ความสงบเงียบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อิสราเอลกำลังห่วงอย่างยิ่งว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด จะถูกโค่นล้ม ซึ่งจะทำให้เกิดการรบพุ่งระหว่างกลุ่มต่างๆ ภายในซีเรีย จนทำให้ภูมิภาคตะวันออกกลางไร้เสถียรภาพ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง