พรรคคอมมิวนิสต์จีนเลือก "สี จิ้นผิง" นั่งเลขาฯพรรคคนใหม่แล้ว

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 55
06:27
198
Logo Thai PBS
พรรคคอมมิวนิสต์จีนเลือก "สี จิ้นผิง" นั่งเลขาฯพรรคคนใหม่แล้ว

นายรองประธานาธิบดีจีน ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ตามที่คาดการณ์ไว้ และจะควบคุมด้านทหารพร้อมๆกับบริหารการเมืองในประเทศ

นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน พร้อมคณะกรรมการประจำกรมการเมืองอีก 6 ปรากฎตัวบนเวทีในมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยนายสี จิ้นผิง กล่าวขอบคุณอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 หลังจากได้รับการเลือกตั้งจากคณะกรรมการกลางประมาณ 200 คน ให้เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าความสุขทุกอย่างบนโลกใบนี้เกิดจากการทำงานหนัก และเขาตั้งปณิธานว่าจะต่อสู้เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเขาจะทุ่มเททำงานเพื่อพรรคคอมมิวนิสต์ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายในพรรคที่เชื่อมั่นในคณะกรรมการประจำกรมการเมืองชุดใหม่ นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นว่าชนชาติพันธุ์ต่างๆในจีนจะอยู่อย่างผาสุข

เช้าวันนี้ (15 พ.ย.) คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เสร็จสิ้นการเลือกตั้งคณะกรรมการกรมการเมืองกว่า 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้ ได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการประจำกรมการเมืองจำนวน 7 คน รวมทั้งนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดี ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ สืบต่อจากนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน จากนั้น ในเดือนมีนาคมปีหน้า นายสี จิ้นผิง คาดว่าจะได้ตำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรี ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่านายสี จิ้นผิง จะควบคุมคณะกรรมาธิการทหารแห่งชาติด้วย หลังจากเกิดกระแสการคาดการณ์ทางการเมืองก่อนหน้านี้ว่านายหู จิ่นเทา จะไม่ดำรงตำแหน่งใดๆในกรองทัพอีกต่อไป เพื่อเปิดทางให้นายสี จิ้นผิง ควบคุมการทหารและการเมืองไปพร้อมกัน

นายโจเซฟเชง ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง วิเคราะห์การเลือกตั้งว่า คณะกรรมการกลางพรรคชุดเก่ามีอิทธิพลมากในการเลือกผู้นำชุดใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งในจีนไม่มีความเป็นประชาธิปไตย เพราะมีการล็อบบี้ล่วงหน้ากันไว้แล้ว

ปัญหาที่นายสี จิ้นผิง จะต้องเผชิญต่อจากนี้ คือ ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศที่มีผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วงบ่อยครั้ง และความสัมพันธ์ที่เปราะบางกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน ประกาศมาตรการเด็ดขาดในการปราบปราบคอร์รัปชั่น และรัฐบาลจะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง