หนังผีสะท้อนมิติสังคม
สะท้อนปัญหาที่หลายครอบครัวเผชิญผ่านตัวละคร "ธีร์" ที่ต้องดิ้นรนเพื่อสร้างฐานะ ในภาพยนตร์เรื่อง ลัดดาแลนด์ ไม่ต่างจากเรื่อง 2002 ศพ ที่หยิบประเด็นข่าวการพบซากศพเด็กทารก ในวัดไผ่เงินโชตินาราม นำปัญหาการทำแท้งมาเล่าเรื่อง ด้วยเนื้อหาที่นำเหตุการณ์จริงและเรื่องของสังคมที่เล็กที่สุดแต่สำคัญอย่างครอบครัวมาสร้างเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ ทำให้ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง ไม่เพียงทำให้ผู้ชมสัมผัสความหวาดกลัวได้มากขึ้นจากความใกล้ตัวของเนื้อเรื่อง หากสร้างความตระหนักรู้ในปัญหาที่สังคมกำลังเผชิญผ่านจอเงิน
ภาพยนตร์สยองขวัญไม่เคยหายไปจากวงการภาพยนตร์ของไทย เพราะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอด้วยรูปแบบที่หลากหลายอยู่เสมอ และเพราะผู้ชมมีทางเลือกมากขึ้น การสร้างภาพยนตร์สักเรื่องแล้วใช้ชื่อเสียงของนักแสดงเป็นองค์ประกอบหลัก จึงไม่ได้ทำให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จเสมอไป หากแต่ขึ้นอยู่กับเนื้อหา และคุณภาพ
การกำหนดบทบาทให้ผี เป็นตัวแทนของความหวาดกลัวใน บาป บุญ คุณ โทษ ทำให้ภาพยนตร์สยองขวัญไม่ใช่เพียงสื่อสร้างความบันเทิงผ่านรูปแบบ แนวคิดและมุมมองของผู้สร้างเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นอีกมิติของปัญหาในสังคมด้วย