เรียกร้องคืนพื้นที่สาธารณะรอบ"อนุสาวรีย์ชัยฯ"

สังคม
3 ธ.ค. 55
11:18
217
Logo Thai PBS
เรียกร้องคืนพื้นที่สาธารณะรอบ"อนุสาวรีย์ชัยฯ"

กลุ่มคนรักษ์อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เรียกร้อง กทม.เปิดเผยสัญญาสัมปทานของบริษัทเอกชน ที่เข้ามาดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วม ในการวางแผนและควบคุมการใช้พื้นที่ เพื่อคืนพื้นที่บาทวิถีให้กับประชาชน

กลุ่มคนรักษ์อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวนกว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้มีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่สาธารณะ บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

หลังจากที่ผ่านมา พบผู้ประกอบการหลายราย ใช้พื้นที่รอบอนุสาวรีย์ฯผิดวัตถุประสงค์ โดยนำสินค้ามาตั้งวางขายบนบาทวิถี และสวนหย่อม รวมทั้ง ป้ายรถโดยสารประจำทาง จนทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรบนบาทวิถีตามปกติได้ และขณะนี้ กทม.ได้ต่อสัญญาสัมปทานกับเอกชน เพื่อปรับปรุงพื้นที่โดยรอบอีกครั้ง

จึงต้องการยื่นข้อเสนอ การฟื้นคืนพื้นที่สาธารณะ รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยขอให้ชุมชนมีส่วนร่วมกับกทม.ในการวางแผนและควบคุมการใช้พื้นที่สาธารณะ จัดสรรพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และขอให้จัดระเบียบทางเดินเท้า และแผงขายของ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ ยังขอให้ กทม. เปิดเผยสัญญาสัมปทานของบริษัทเอกชนที่เข้ามาปรับปรุงภูมิทัศน์

ด้านนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กำลังดำเนินการปรับปรุงทัศนียภาพ และจัดระเบียบภูมิทัศน์บริเวณอนุสาวรีย์ชัย โดยปรับโฉมใหม่ในด้านต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2556

สำหรับข้อเสนอที่กลุ่มดังกล่าวเรียกร้องนั้น กทม.รับปากจะดำเนินการ โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ตามบาทวิถี ส่วนการจัดระเบียบรถตู้ เป็นปัญหาที่หนักใจ เนื่องจากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกทม. และเห็นด้วยกับข้อเสนอให้มีตัวแทนของกลุ่มคนรักษ์อนุสาวรีย์ชัยฯ มาร่วมในคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง