"ถวัลย์" จัดทำเหรียญที่ระลึกสุริยะภูมิจักรวาล

Logo Thai PBS
"ถวัลย์" จัดทำเหรียญที่ระลึกสุริยะภูมิจักรวาล

35 ปีก่อนผลงานสุริยะภูมิจักรวาล ของถวัลย์ ดัชนี ที่สร้างสรรค์เป็นภาพประดับฝาผนังปราสาทเก่าแก่ในเยอรมนี สร้างความฮือฮาด้วยค่าตอบแทนเป็นเช็คไม่กรอกตัวเลข ซึ่งความงามศิลปะจิตวิญญาณตะวันออกครั้งนั้น ถูกนำมาเป็นต้นแบบ จัดทำเหรียญที่ระลึก นำรายได้สนับสนุนกองทุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ไม่น้อยกว่า 5 ปีที่ศิลปินบ้านดำ ถอดแบบภาพสุริยะภูมิจักรวาล ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติ ถวัลย์ ดัชนี ที่อยู่ใจกลางปราสาทคอร์ททอร์ฟอายุกว่า 700 ปีในเยอรมนี ออกมาเป็นเหรียญประติมากรรม 3 มิติ "สุริยะภูมิจักรวาล" ก่อนดัดแปลงแสดงในรูปแบบแฟชั่นเครื่องประดับชุด Nagara for Thawan สร้างสีสันเปิดตัวงานศิลปะแทนคารวะต่อศิลปินคนสำคัญในวาระครบรอบ 73 ปี

ช้าง นาค นกอินทรี และราชสีห์ สัญลักษณ์แทนธาตุทั้ง 4 อย่างดินน้ำลมไฟ ตลอดจนความยิ่งใหญ่ของสุริยเทพ และจักรวาลที่ผสมผสานปรัชญาแห่งโลกตะวันออก และตะวันตกลงบนตัวเหรียญ สร้างสรรค์ด้วยมือทุกชิ้น ยังเป็นบันทึกผลงานจากพลังฝีมือ และความคิดฝันของถวัลย์ ดัชนี เมื่อปี 2520 ที่ใช้เวลานานถึง 3 ปี การนำกลับมาสร้างสรรค์ใหม่ในรูปเหรียญทอง เงิน และบรอนซ์ลวดลายวิจิตรครั้งนี้ เพื่อนำรายได้สนับสนุนกิจกรรมด้านศิลปะ วัฒนธรรม และการศึกษา

ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า จำได้ว่าตอนทำงานชิ้นนี้ นอนเขียนรูปอย่างเดียวเป็นเวลา 3 เดือน ลงมาแล้วมองโลกโคลงเคลง และคงไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นอีกแล้ว ตอนนี้ก็ 73 แล้ว ก่อนที่จะตายไปเขาก็เลยอยากทำอะไรให้เป็นที่ระลึกถึงผม

ดอยธิเบศธ์ ดัชนี ลูกชายถวัลย์ ดัชนี ผู้จัดโครงการประติมากรรมเหรียญสุริยะภูมิจักรวาล กล่าวว่า ผมโตมากับงานของพ่อที่เป็นตำนานหลายอย่างๆ หรือเป็นที่มาของเช็คไม่กรอกตัวเลข เลยอยากจะทำอะไรสิ่งที่จะเป็นที่ระลึกถึงงานศิลปะที่พ่อสร้าง เลยคิดโครงการ และทำงานร่วมกับศิลปินเป็นร้อยคน แกะงานจากต้นแบบจาก 2 มิติเป็น 3 มิติ ซึ่งมันยากมาก เราก็ทำออกมาเป็นตัวเหรียญ 5 ขนาด และคนทั่วไปก็เป็นเจ้าของได้

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า งานของพี่ถวัลย์ไม่ต้องมีลายเซ็นกำกับก็รู้ว่าเป็นงานของถวัลย์ มีผลงานเป็นลายเซ็นโดดเด่นมาก เราเป็นน้องๆ ในวงการมีพี่เป็นแรงบันดาลใจก็มาช่วยประมูล เงินก็ไม่ได้ไปไหน เอาไปช่วยเป็นทุนทางศิลปะ ศิลปินเขียนรูปรวยแล้วก็ต้องช่วยเหลือสังคม ไม่ได้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไร แต่เป็นงานคุณค่าทางศิลปะ

เหรียญสุริยะภูมิจักรวาล จัดสร้างเป็นชุดพิเศษ 4 ชุด รวมทั้งเหรียญเดี่ยว และผลงานประติมากรรม โดยคนในแวดวงศิลปะ ยังร่วมประมูลเหรียญชุดปฐมภูมิจักรวาลรวม 3 ชุด นำรายได้เข้ากองทุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะกิจกรรมในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ จังหวัดเชียงราย ซึ่งครอบครัวของถวัลย์ ดัชนี เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษา-ทำงานศิลปะของเยาวชนและผู้สนใจ เดือนละไม่น้อยกว่าล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง