ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจเหตุโศกนาฏกรรม ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 55
06:16
136
Logo Thai PBS
ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจเหตุโศกนาฏกรรม ในสหรัฐฯ

ผู้นำทั่วโลกร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุโศกนาฏกรรมล่าสุดที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯออกมาแถลงข่าวนี้ทั้งน้ำตาและเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายด้านอาวุธปืน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

การอ่านแถลงการณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ มีจังหวะที่หยุดชะงักหลายช่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่พูดถึงผู้เสียชีวิตซึ่งล้วนแต่เป็นเด็กเล็กอายุ 5 - 10 ขวบ และมีหลายครั้งที่ผู้นำสหรัฐฯต้องใช้มือปาดน้ำตาเมื่อกล่าวถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ เหล่านี้ที่ต้องสูญเสียบุตรหลานก่อนวัยอันควร และคงไม่มีถ้อยคำใดที่จะบรรเทาความเจ็บปวดในครั้งนี้ได้ ที่ผ่านมาสหรัฐฯเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง จึงเรียกร้องให้มีการเพิ่มความเข้มงวดของกฏหมายด้านอาวุธปืน เพื่อป้องกันไม่ให้โศกนาฏกรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีก

ที่ผ่านมาผู้นำสหรัฐฯไม่เคยพูดถึงมาตรการควบคุมอาวุธปืนอย่างชัดเจน เพียงแต่บอกว่าเขาจะหารือกับผู้นำของชาวอเมริกันทุกกลุ่มเพื่อหาทางยุติความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน ซึ่งเหตุการณ์กราดยิงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่วัดซิกห์ในรัฐวิสคอนซิน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ส่วนที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซี มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 28 คน

ส่วนที่รัฐคอนเน็คติกัต นายแดน มัลลอย ผู้ว่าการรัฐขอให้ชาวเมืองทุกคนมารวมตัวกัน และร่วมมือกันทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายไปให้ได้ ขณะที่สำนักงานตำรวจแถลงว่าเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเหตุการณ์นี้อย่างละเอียดทุกแง่มุม โดยจะใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่มีเพื่อปิดคดีนี้ หลังเกิดเหตุประชาชนจำนวนมากไปร่วมประกอบพิธีที่โบสถ์เซนต์ โรส เพื่อสวดภาวนาให้ดวงวิญญานของผู้เสียชีวิต

ขณะที่ผู้นำทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ สมเด็จพระบรมราชินีอลิซาเบทที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระทัยส่งไปถึงโอบาม่า มีเนื้อหาว่าพระองค์รู้สึกตกพระทัยและเศร้าพระทัยเมื่อทราบข่าวนี้ ประชาชนทั่วทั้งสหราชอาณาจักรขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิต รวมถึงทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นายฟรองซัวส์ โอลลองค์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ต่างแสดงความเสียใจกับชาวอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของผู้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง