คนดังฝรั่งเศส "โอนสัญชาติ" เพื่อ "เลี่ยงภาษี"

Logo Thai PBS
คนดังฝรั่งเศส "โอนสัญชาติ" เพื่อ "เลี่ยงภาษี"

เมื่อต้องรับภาระจ่ายภาษีในอัตราที่สูงมากอย่างในฝรั่งเศส ทำให้ผู้มีรายได้สูงส่วนหนึ่งเลือกที่จะโอนสัญชาติไปอยู่ในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่าที่บ้านเกิด

คริสติยง คราวิเย และ เจอราร์ด เดอปาร์ดิเยอ 2 นักแสดงนำผู้โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Asterix and Obelix เรื่องราวของนักรบเผ่าโกลที่ปกป้องฝรั่งเศสในยุคที่จักรวรรดิโรมันยึดครองยุโรป ตัดสินใจเปลี่ยนสัญชาติ โดย คริสติยง เลือกไปเป็นพลเมืองที่อังกฤษ ส่วน เจอราร์ด เดอปาร์ดิเยอ ผู้รับบท โอเบลิกซ์ ได้โอนสัญชาติเป็นชาวเบลเยี่ยม เพื่อประท้วงแผนการออกกฏหมายเก็บภาษีผู้มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 1 ล้านยูโรถึงร้อยละ 75 ที่จะประกาศใช้ในปีหน้า(2556)

การเพิ่มภาษีที่สูงเกินที่หลายคนจะยอมรับได้นี้มาจากนโยบายเศรษฐกิจของพรรคสังคมนิยม ที่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาด้วยการเพิ่มภาษี โดยเดอปาร์ดิเยอในวัย 64 ปี ที่ยังคงแสดงภาพยนตร์เฉลี่ย 4 เรื่องต่อปี เผยว่าเคยจ่ายภาษีให้กับรัฐมาแล้วรวมกันกว่า 145 ล้านยูโรหรือเกือบ 6,000 ล้านบาท แต่อัตราภาษีใหม่เป็นเหมือนการลงโทษคนที่ประสบความสำเร็จในประเทศแห่งนี้

การโอนสัญชาติของเดอปาร์ดิเยอ กลายเป็นประเด็นวิวาทะในฝรั่งเศส เมื่อตัวแทนรัฐบาลและสื่อออกมาวิจารณ์ว่าเขาละทิ้งฝรั่งเศสในช่วงที่ชาติต้องการความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่ง โคลด เลอลูช ผู้กำกับภาพยนตน์กล่าวว่าการเสียภาษีในอัตราสูง คือสิ่งยืนยันถึงความสำเร็จในอาชีพการงาน แต่เพื่อนนักแสดงดังทั้ง บริจิต บาร์โดต์ และ แคทเธอรีน เดอเนิฟ ต่างเห็นด้วยกับการเปลี่ยนสัญชาติของเดอปาร์ดิเยอ มีการสำรวจความเห็นของประชาชนในเรื่องนี้ปรากฏว่าชาวฝรั่งเศสร้อยละ 30 คิดว่าควรเก็บภาษีคนรวยให้มากขึ้น แต่กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ให้ความเห็นคิดว่าเป็นอัตราภาษีที่สูงเกินไป

วันนี้มีคนดังชาวฝรั่งเศสเลี่ยงการจ่ายภาษีราคาแพงด้วยการโอนสัญชาติหลายคน โดยประเทศยอดนิยมได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพบว่าผู้มีฐานะระดับเศรษฐี 300 คน มีชาวฝรั่งเศสอยู่ถึง 44 คน ทั้งนักแสดงในตำนาน อเลน เดอลอง นักร้องดัง จอห์นนี ฮัลลีเดย์ ตลอดจนนักกีฬาชื่อดังมากมาย โดยเร็วๆ นี้ราชาแว่นตาของฝรั่งเศส อเลน อัฟเฟิลลู ได้ย้ายไปอยู่ในอังกฤษ และมหาเศรษฐีวงการแฟชั่นเมืองน้ำหอม เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ก็โอนสัญชาติเป็นชาวเบลเยี่ยมเช่นกัน

ปัจจุบันหมู่บ้านเนฌังของเบลเยี่ยม ที่ห่างจากเมืองลิลล์ของฝรั่งเศสเพียง 800 เมตร คือสวรรค์สำหรับเศรษฐีชาวฝรั่งเศส เนื่องจากเบลเยี่ยมมีอัตราภาษีสูงสุดที่ร้อยละ 50 จึงมีคนดังแดนน้ำหอมย้ายมาอยู่อย่างคับคั่ง ทั้งสมาชิกใหม่อย่าง เจอราร์ด เดอปาร์ดิเยอ และครอบครัวมูลิเย หนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง