"อาจินต์ ปัญจพรรค์" บริจาคหนังสือ 15,000 เล่มให้ห้องสมุด

Logo Thai PBS
"อาจินต์ ปัญจพรรค์" บริจาคหนังสือ 15,000 เล่มให้ห้องสมุด

การเป็นนักเขียนที่ดีนอกจากต้องมีทักษะการเขียนยังต้องอาศัยความรอบรู้ที่สั่งสมมาจากการอ่าน นักเขียนรุ่นใหญ่อย่าง อาจินต์ ปัญจพรรค์ เล็งเห็นความสำคัญนี้ คลังความรู้เกือบทั้งหมดของตนเอง ให้ห้องสมุดสาธารณะเป็นวิทยาทานแด่นักอ่าน และนักเขียนรุ่นหลัง

บทกลอนจากใจมิตรน้ำหมึกของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สื่อถึงคุณค่าความรู้ในหนังสือที่จะถูกส่งมอบจากรุ่นสู่รุ่น ในพิธีเปิดห้องสมุด อาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่ก่อตั้งขึ้นได้ด้วยการบริจาคหนังสือของอาจินต์ และแน่งน้อย ปัญจพรรค์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร

กว่า 15,000 เล่มที่สะสมมาตลอด 40 ปี ทั้งหนังสือเก่าหายาก ตำราอ้างอิง และวรรณกรรม ล้วนเป็นคลังอักษรให้คู่รักนักเขียนชื่อดัง วันนี้อาจเสียดายอยู่บ้าง แต่นี่คือความตั้งใจของนักคิดจากมหา'ลัยเหมืองแร่ ที่อยากให้สมบัติส่วนตัวได้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยเฉพาะงานเขียนทั้งไทย และเทศที่มีมากเป็นพิเศษตามความสนใจ กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ซอยพระนางเป็นห้องสมุดทางวรรณกรรม

อาจินต์ ปัจพรรค์ เป็นนักเขียน และบรรณาธิการคนสำคัญของวงการวรรณกรรม นอกจากหนังสือที่สะสมเพื่อทำงาน และอ่านเพื่อความบันเทิง มรดกปัญญาจึงรวมถึงหนังสืออีกหลายพันเล่มที่ส่งมาถึงบ้าน โลกการอ่านที่กว้างไกล กลั่นผ่านกระบวนการคิดเป็นผลงานตรึงใจผู้อ่านเช่นชุดเหมืองแร่ และนิตยสารฟ้าเมืองไทย ไม่เพียงเป็นที่ยอมรับในวงการ แต่ยังรวมถึงแรงบันดาลใจให้นักเขียนทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่

นอกจากให้บริการหนังสือด้านวรรณกรรม ยังมีนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับนักเขียน และจัดฉายภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยครั้งแรกเป็นนิทรรศการบนเส้นทางวรรณกรรมของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ และมีมุมทำการบ้านสำหรับเยาวชน ห้องสมุด อาจินต์ ปัญจพรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดซอยพระนาง ในโครงการกรุงเทพเมืองหนังสือโลก ตั้งอยู่ตรงข้ามสวนสันตภาพ ถนนราชวิถี เปิดให้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันจันทร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง