รัฐบาลพม่า โจมตีกองกำลังคะฉิ่น พลเรือนตาย 3

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 56
03:28
69
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่า โจมตีกองกำลังคะฉิ่น พลเรือนตาย 3

กองกำลังของรัฐบาลพม่า เปิดฉากโจมตีกองกำลังคะฉิ่น วานนี้ (14 ม.ค.) และทำให้พลเรือนเสียชีวิต 3 คน

กองทัพรัฐบาลพม่า โจมตีเมืองฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏคะฉิ่นโดยตรง วานนี้ (14 ม.ค.) ทำให้ชาวบ้าน เมืองไลซาของรัฐคะฉิ่น พากันอพยพออกนอกพื้นที่ หลังได้ยินเสียงระเบิดซึ่งมีชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บสาหัส 6 คน และเสียชีวิต 3 คน ในจำนวนนี้มีวัยรุ่นชายอายุ 15 ปีรวมอยู่ด้วย ซึ่งการโจมตีของรัฐบาลพม่า ครั้งนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า สถานการณ์การสู้รบในเมืองคะฉิ่น อาจรุนแรงขึ้นกว่านี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่นกำลังถูกจับตามองจากทั่วโลก

ด้านโฆษกประธานาธิบดีอ้างว่ายังไม่ทราบเรื่องการโจมตี แต่ยืนยันว่ากองทัพไม่มีเจตนาทำร้ายพลเรือน ส่วนกลุ่มที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือคนพิการและผู้อพยพในเมืองไลซา บอกว่าชาวบ้านหวาดกลัวกันมาก บางส่วนอพยพข้ามพรมแดนเข้าไปในประเทศจีน ประเมินว่าตอนนี้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่มากถึง 15,000 คน

ขณะที่ องค์กรฮิวแมนไรท์วอชมองว่าความรุนแรงครั้งล่าสุดจะทำให้ชาวบ้านพยายามจะข้ามพรมแดนเข้าไปในมณฑลยูนนานของจีน แต่เชื่อว่ารัฐบาลจีนจะสกัดไม่ยอมให้คนกลุ่มนี้เข้าไป

ส่วนนายปีเตอร์ มัวเรอร์ ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ไอซีอาร์ซี เดินทางเยือนพม่า วานนี้ (14 ม.ค.) โดยได้เข้าพบกับพล.อ.เต็ง เส่งประธานาธิบดี ที่ทำเนียบในกรุงเนปิดอว์ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานของไอซีอาร์ซีเยือนพม่า ในระหว่างการแถลงข่าวนายมัวเรอร์บอกว่ารัฐบาลพม่าได้ส่งสัญญานว่าพร้อมจะหารือกับไอซีอาร์ซีในเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การเยือนในครั้งนี้ประธานไอซีอาร์ซีจะใช้เวลา 6 วัน เดินทางไปดูสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษในเรือนจำ และลงพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอย่างรัฐคะฉิ่นที่มีการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับกองกำลังคะฉิ่น รวมถึงรัฐยะไข่ที่มีความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม ซึ่งไอซีอาร์ซีจะเข้าไปช่วยเหลือในการดูแลคนป่วย,ผู้บาดเจ็บและผู้ไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของคนทั้งสองศาสนา

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง