“คิม ดอทคอม” เปิดเว็บไซต์ใหม่ท้าทายกฎหมายควบคุมทรัพย์สินทางปัญญา

Logo Thai PBS
“คิม ดอทคอม” เปิดเว็บไซต์ใหม่ท้าทายกฎหมายควบคุมทรัพย์สินทางปัญญา

คิม ดอทคอม เคยถูกจับฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ล่าสุดเจ้าของเว็บไซต์แชร์ไฟล์ที่ถูกปิดตัวไปเมื่อปีก่อน กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเว็บไซต์ใหม่ ซึ่งว่ากันว่าท้าทายกฎหมายควบคุมทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น

หน่วยจู่โจมโรยตัวหน้าคฤหาสน์ของนาย คิม ดอทคอม นักธุรกิจด้านไอทีชื่อดังของนิวซีแลนด์ เป็นการแสดงล้อเลียนเหตุการณ์ที่หน่วยจู่โจมของทางการเข้าบุกค้นบ้านพัก เพื่อนำตัวเขาไปขึ้นศาลพิจารณาคดีข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่สหรัฐฯ ส่งผลให้ Mega upload เว็บไซต์แชร์ไฟล์ชื่อดังซึ่งเป็นแหล่งเผยแพร่ผลงานเพลง และภาพยนตร์อย่างผิดกฏหมายต้องปิดตัวลงเมื่อปีก่อน แต่วันนี้ นายคิม ดอทคอม กลับมาอีกครั้งพร้อมกับเว็บไซต์ใหม่ที่ชื่อว่า Mega ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงไฟล์ได้สะดวกขึ้น และกฏหมายก็ไม่สามารถเอาผิดกับเขาได้อีกด้วย

Mega เป็นเว็บแชร์ไฟล์คล้ายกับ Megaupload ซึ่งผู้ใช้จะได้รับพื้นที่บนอินเตอร์เน็ทในการจัดเก็บไฟล์ถึง 50 กิ๊กกาไบต์ ซึ่งมากกว่าเว็บไซต์คู่แข่งประเภทเดียวกันทั้ง Dropbox และ Google Drive แต่สิ่งที่ต่างจากเดิมคือไฟล์ที่ถูกส่งต่อจะถูกเข้ารหัสและถอดรหัสโดยผู้ใช้ ซึ่งทางเว็บไซต์ไม่สามารถรู้ได้ว่าเนื้อหาที่อยู่ในเว็บมีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ จึงทำให้เขาไม่ถูกเอาผิดคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้อีก หลังเปิดตัวไป 14 ชั่วโมง มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่าครึ่งล้านคน

สมาคมภาพยนตร์อเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องนาย คิม ดอทคอม เมื่อปีก่อน กล่าวว่าจะจับตาการทำงานของเว็บไซต์นี้อย่างใกล้ชิด  ว่าเป็นต้นเหตุของการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า นายคิม ดอทคอม หากินกับการขโมยความคิดสร้างสรรค์ของคนอื่น จนสร้างความเสียหายต่อวงการดนตรีและภาพยนตร์ไปแล้วกว่า 500 ล้านดอลลาร์ โดยอัยการของสหรัฐฯ ปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเว็บไซต์ใหม่ แต่ระบุว่านายดอทคอมเคยกล่าวในคำให้การก่อนได้รับอนุญาตให้ประกันตัวว่า เขาจะไม่กลับไปทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ไฟล์ผิดกฎหมายเหมือนกับ Megaupload อีกแล้ว

ซึ่งนายคิม ดอทคอม ปฎิเสธข้อกล่าวหาว่าสร้างเว็บไซต์ใหม่เพื่อยั่วยุทางการสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่าการถูกปิดเว็บไซต์ครั้งนั้น กดดันให้เขาต้องสร้างเว็บไซต์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมด้วยการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งเขาถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขึ้นพื้นฐานที่คนทุกคนควรได้รับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง