หลี่นา "ขึ้นแท่น" นักเทนนิสหญิงอันดับหนึ่งของเอเชีย

กีฬา
25 ม.ค. 56
03:37
380
Logo Thai PBS
หลี่นา "ขึ้นแท่น" นักเทนนิสหญิงอันดับหนึ่งของเอเชีย

แม้จะยังไม่สามารถล้มสถิติในการก้าวไปยืนในอันดับโลกที่ดีที่สุดของนักหวดสาวจากเอเชียนับตั้งแต่มีมาได้ แต่ต้องยอมรับว่า หลี่ นา คือนักเทนนิสหญิงจากประเทศจีนของเอเชีย ที่ดังที่สุดในยุคนี้

ในอดีตนักเทนนิสหญิงชาวเอเชียที่ทำผลงานได้ดีในเวทีเทนนิสโลกมีหลายคน ไม่ว่าเป็น คิมิโกะ ดาเตะ คลุมน์ นักเทนนิสสาวชาวญี่ปุ่นซึ่งเคยขึ้นไปสูงถึงอันดับ 4 ของโลกเป็นคนแรกรวมไปถึงไอ ซูกิยาม่า นักหวดสาวจากแดนปลาดิบอีกคนที่เคยสร้างผลงานเขย่าวงการเทนนิสโลก ด้วยการไต่ขึ้นสูงไปอยู่ในท็อป 10 มาแล้วนอกจากนี้ยังมียายุก บาซูกิ นักเทนนิสสาวชาวอินโดนีเซียที่ก็เคยไต่อันดับขึ้นสูงสุดที่อันดับ 19 ของโลกเช่นเดียวกับนักหวดสาวที่คนไทยได้ร่วมภาคภูมิใจก็คือ แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ที่มีผลงานขึ้นไปสู่อันดับท็อป 20 คืออันดับที่ 19 มาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงนักเทนนิสหญิงเอเชีย พ.ศ.นี้ ก็ต้องยกให้ หลี่ นา นักเทนนิสสาวแดนมังกรที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นสาวเอเชียรายแรกที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 2011 ซึ่งครั้งนั้นทำให้เธอขึ้นไปถึงอันดับ 4 ของโลก เป็นตำแหน่งสูงสุดที่ชาวเอเชียเคยทำได้ เทียบเท่า คิมิโกะ ดาเตะ ครุมม์ ซึ่งสร้างสถิติไว้เมื่อปี 1995 ส่งผลให้ในประเทศบ้านเกิด หลี่ นา คือ ไอดอลของเหล่าเด็กสาว และมีไม่น้อยที่เลือกเล่นเทนนิสเพราะหลี่ นา ขณะเดียวกันสื่อมวลชนในจีน และทั่วเอเชีย ต่างยกตำแหน่งซุเปอร์สตาร์ให้กับเธอ เพราะหากเทียบกับสมัยก่อน การก้าวขึ้นมายืนในระดับนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากยุคปัจจุบันมีนักเทนนิสหญิงเก่งๆระดับโลกมากมาย

และในปีนี้ หลี่นา ก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวจีนอีกครั้ง เมื่อสามารถผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ซึ่งถ้าหากเธอทำได้ ก็จะเป็นสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของเธอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง