ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 10 ปี ตำรวจค้าอาวุธ

อาชญากรรม
31 ม.ค. 56
06:24
760
Logo Thai PBS
ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 10 ปี ตำรวจค้าอาวุธ

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 10 ปี จ.ส.ต.ปริญญา มณีโคตม์ แนวร่วมนปช.ครอบครองอาวุธสงคราม จำนวน 62 นัด ระหว่างขับรถจักรยานยนต์ผ่านด่านตรวจความมั่นคงเมื่อปี 2553

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัว จ.ส.ต.ปริญญา มณีโคตร์ อดีตตำรวจสถานีตำรวจภูธรคูคต ผู้ต้องหาคดีมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่ออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย มาฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญารัชดา

จ.ส.ต.ปริญญาถูกจับพร้อมกระสุนเครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 40 มิลลิเมตร แบบ M 79 ชนิดระเบิดเจาะเกราะ และชนวนแบบเอ็ม 403 รวม 62 นัด ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน ขณะที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านด่านตรวจความมั่นคงถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 ซึ่งเป็นช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช.

โดยศาลพิเคราะห์เชื่อว่า มีความผิดตามฟ้องจริง ส่วนที่ จ.ส.ต.ปริญญาอ้างว่า ที่เข้าชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้น เนื่องจากมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้แฝงตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่ได้มีการนำเอกสารลายลักษณ์อักษร หรือ พยานเข้าเบิกความ นอกจากนี้ ผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ พบดีเอ็นเอติดอยู่ที่หมวกกันน็อคตรงกัน จึงถือว่าจำเลยเป็นผู้ครอบครองเครื่องกระสุนปืนดังกล่าว พิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี

ขณะที่นายสาคร ศิริชัย ทนายความ เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ ต่อสู้คดีโดยขอให้ศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งจากพยานหลักฐานของโจทก์ที่พบเพียงดีเอ็นเอ แต่ไม่พบลายนิ้วมือของจำเลยบนหลักฐานต่างๆ อีกทั้งเห็นว่าโทษที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นสูงเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง