"หมอกควัน" ในจีนเริ่มรุนแรง ลอยข้ามทะเลไปญี่ปุ่น ส่งผลให้กระทบต่อสุขภาพนในพื้นที่

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 56
03:47
59
Logo Thai PBS
"หมอกควัน" ในจีนเริ่มรุนแรง ลอยข้ามทะเลไปญี่ปุ่น ส่งผลให้กระทบต่อสุขภาพนในพื้นที่

ปัญหาหมอกควันพิษในประเทศจีน ทวีความรุนแรงมากขึ้น และตอนนี้มีรายงานว่าหมอกควันพิษจากประเทศจีน ลอยข้ามทะเลไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวญี่ปุ่นในเวลานี้

ในเมืองเล่อชาน มณฑลเสฉวน ที่อยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาหมอกควัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (4ก.พ.56) บางพื้นที่ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่เกิน 50 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนน 3 เส้นทางที่เชื่อมระหว่างเมือง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ส่วนในตัวเมืองหนานจง ในช่วงเช้าเมืองทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่เกิน 200 เมตร

ส่วนที่วัด "กุ้ยหยวน" ซึ่งเป็นวัดชื่อดังในเมืองหวูฮั่น มณฑลหูเป่ย ออกกฏห้ามจุดธูปภายในวัด ตามปกติในวันแรกของเทศกาลตรุษจีนจะมีคนเดินทางมาไหว้เจ้าที่วัดนี้ วันละ 400,000 - 500,000 คน และหากรวมตลอดช่วงเทศกาลจะมีคนมาที่วัดนี้หลายล้านคน เมื่อคูณกับจำนวนธูปที่จะต้องจุดในวัด ปริมาณควันก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งมาตรการนี้มีขึ้นเพื่อลดมลภาวะภายในวัดและพื้นที่รอบๆ วัดด้วย ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองหวู่ฮั่นได้ออกประกาศห้ามจุดธูปตามวัดที่มีชื่อเสียง โดยจะมีผลตั้งแต่วันแรกของเทศกาลตรุษจีนคือวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ส่วนการอวยพรเนื่องในวันตรุษจีน ที่วัดกุ้ยหยวนนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยการติดตั้งจออิเล็คทรอนิคส์ซึ่งจะขึ้นข้อความอวยพรวันปีใหม่ ซึ่งคนที่มาไหว้เจ้าจะเป็นคนเสียค่าใช้จ่าย ข้อความหนึ่งจะขึ้นบนหน้าจอไม่เกินหนึ่งนาทีจากนั้นระบบจะส่งข้อความดังกล่าวเข้าโทรศัพท์ของมือถือของผู้ที่จ่ายเงิน

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปที่ปัญหาหมอกควันในจีน มีรายงานว่า หมอกควันจากประเทศจีนลอยข้ามทะเลไปถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยเกาะคิวชูที่อยู่ทางตอนใต้ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยดัชนีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงถึง 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร สูงเกินมาตราฐานของญี่ปุ่นที่กำหนดไว้เพียง 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตรเท่านั้น ชาวญี่ปุ่นต่างพากันสอบถามไปยังกระทรวงสิ่งแวดล้อมถึงผลกระทบของหมอกควันจากประเทศจีน ที่พบว่าเป็นหมอกควันพิษที่เกิดจากไอเสียของรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ทางการเตือนให้ประชาชนในญี่ปุ่นระมัดระวังโดยเฉพาะเด็กเล็กที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง