สื่อสหรัฐฯ รายงานข่าว "ซีไอเอ" ตั้งฐานลับติดตามกลุ่มอัลกออิดะห์ในซาอุฯ

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 56
04:38
92
Logo Thai PBS
สื่อสหรัฐฯ รายงานข่าว "ซีไอเอ" ตั้งฐานลับติดตามกลุ่มอัลกออิดะห์ในซาอุฯ

สื่อมวลชนของสหรัฐฯ รายงานว่าหน่วยข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ มีฐานปฏิบัติการลับอยู่ที่ซาอุดิอาระเบียเป็นเวลา 2 ปี ฐานปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อใช้ในภารกิจตามล่าสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบียโดยเฉพาะ

ข้อมูลของฐานปฏิบัติการลับในครั้งนี้ถูกเปิดเผยออกมา เนื่องจากเอกสารลับของกระทรวงยุติธรรมรั่วไหลออกมาถึงมือของสื่อมวลชน เนื้อหาในเอกสารลับดังกล่าวมีการกำหนดรายละเอียดรวมถึงกฎระเบียบที่อนุญาตให้กองทัพสามารถสังหารชาวอเมริกันที่อยู่ในต่างประเทศได้ หากชาวอเมริกันคนดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้นำปฏิบัติการของกลุ่มอัลกออิดะห์ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามสหรัฐฯ

สื่อมวลชนของสหรัฐฯที่นำเสนอเรื่องนี้ตกลงกันอย่างไม่เป็นทางการว่า จะไม่เปิดเผยสถานที่ตั้งของฐานปฏิบัติการลับในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งที่นั่นมีเครื่องบินไร้คนขับของกองทัพจอดอยู่

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ก็ทราบเรื่องฐานปฏิบัติการลับนี้ด้วย โดยเขาเป็นผู้ออกคำสั่งให้เครื่องบินไร้คนขับเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบียเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปี 2554

   

ทั้งนี้ ภารกิจสังหารนายอันวาร์ อัล อาวลากี ชาวอเมริกันที่เป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย ซึ่งอยู่ที่ประเทศเยเมน ปฏิบัติการในครั้งนั้นทำให้นายอาลลากีและบุตรชายวัย 16 ปีเสียชีวิต การเปิดเผยเรื่องฐานปฏิบัติการลับของซีไอเอในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบียในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย และอาจทำให้ซาอุดิอาระเบียตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มอัลกออิดะห์ด้วย

วันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ คณะกรรมาธิการหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาจะไต่สวนนายจอห์น เบรนแน่น ที่ปรึกษาด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งเขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้อำนวยการของซีไอเอคนต่อไป ซึ่งเชื่อว่านายแบรนแน่นเป็นผู้ที่มีบทบาทและเป็นคนเจรจากับรัฐบาลของซาอุดิอาระเบียในการยินยอมให้สหรัฐฯ ตั้งฐานปฏิบัติการลับที่นั่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง