"ราตรี" ร้องกมธ.สิทธิฯวุฒิสภา ผลักดันช่วย "วีระ" โอนย้ายกลับรับโทษในไทย

การเมือง
7 ก.พ. 56
09:44
109
Logo Thai PBS
"ราตรี" ร้องกมธ.สิทธิฯวุฒิสภา ผลักดันช่วย "วีระ" โอนย้ายกลับรับโทษในไทย

วันนี้ ( 7ก.พ.) นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ร.ต.แซมดิน เลิศบุษย์ และนายตายแน่ มุ่งมาจน เข้าชี้แจงต่อ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีการพระราชทานอภัยโทษ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุม เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2553 และถูกศาลประเทศกัมพูชาตัดสินจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชา

น.ส.ราตรี ได้ระบุว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการสิทธิฯ ช่วยผลักดันหรือประสานรัฐบาลในการขอโอนย้ายตัวนายวีระ สมความคิด ที่ยังถูกจับคุกอยู่ในเรือนจำเปรยซอร์ ประเทศกัมพูชา ให้กลับมาจำคุกภายในประเทศไทย เนื่องจากกฎหมายของกัมพูชาอนุญาตให้ผู้ที่ถูกคุมขังและรับโทษไปแล้ว 1 ใน 3 ก็สามารถขอโอนการรับโทษจำคุกมายังประเทศไทยได้

น.ส.ราตรี ยังยืนยันว่า ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งข้อหาการจารกรรมข้อมูลทางความมั่นคง ซึ่งหากรัฐบาลในขณะนั้นยืนยันว่สไม่ได้ทำงานให้กับทหารหรือหน่วยงานใดก็ สามารถช่วยได้แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือรับรองยืนยัน และข้อหาการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้นก็ยืนยันว่าพื้นที่หมู่บ้านหนองจาน จ.สระแก้ว ที่ถูกควบคุมตัวเป็นพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากมีการปักปันเขตแดนมานานแล้วและทางการไทยก็ได้ออกเอกสารสิทธิให้ ประชาชนทำกินได้ซึ่งมั่นใจว่าเป็นพื้นที่ของทางการไทย

น.ส.ราตรี ยังระบุว่า ได้ต่อสู้ในคดีดังกล่าวอย่างเต็มที่โดยแสดงหลักฐานว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็น พื้นที่ของประเทศไทย มิใช่ดินแดนของประเทศกัมพูชา ซึ่งการต่อสู้ในคดีดังกล่าวไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆเลยจากรัฐบาลในขณะนั้น รวมถึงการหาข้อมูลในการสู้คดี และการถูกจับกุมในครั้งนี้เป็นการถูกจับกุมทางการเมือง

นาย ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ระบุว่า พร้อมเดินหน้าในการประสานกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการพาตัวนายวีระ กลับมารับโทษภายในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง