"เอล ชาโป" เจ้าพ่อค้ายาเสพติด ถูกตร.สหรัฐฯ ขึ้นบัญชี "ศัตรูต่อสาธารณะ"

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 56
04:46
470
Logo Thai PBS
"เอล ชาโป" เจ้าพ่อค้ายาเสพติด ถูกตร.สหรัฐฯ ขึ้นบัญชี "ศัตรูต่อสาธารณะ"

เจ้าพ่อยาเสพติดชาวเม็กซิโกถูกทางการนครชิคาโก้ของสหรัฐฯ ประกาศให้เป็นหมายเลข 1 ในบัญชีศัตรูต่อสาธารณชนหรือ "พับลิค เอ็นนิมี่" ซึ่งเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีชื่อเจ้าพ่อมาเฟีย "อัล คาโปน" อยู่ในบัญชีได้เสียชีวิตลงเมื่อ 84 ปีก่อน

"อัล คาโปน" มีเชื้อสายชาวอิตาลี แต่นายโจอาควิน กุซแมน เป็นชาวเม็กซิโก ซึ่งรู้จักกันในนาม "ชอร์ตตี้" หรือ "เอล ชาโป" เจ้าพ่อขบวนการค้ายาเสพติด ที่รัฐบาลสหรัฐตั้งรางวัลนำจับ 150 ล้านบาท

เมื่อ12 ปีก่อน  "เอล ชาโป" ลงไปซ่อนอยู่ในตะกร้าผ้าส่งซักแห้ง จนสามารถหลบหนีออกจากเรือนจำในเม็กซิโกได้สำเร็จ ทั้งนี้คณะกรรมการปราบปรามอาชญากรรมของนครชิคาโก้ระบุว่า "เอล ชาโป" มีประวัติร้ายกาจและโหดเหี้ยมมากกว่า "อัล คาโปน" ซึ่งเคยถูกทางการนครชิคาโกประกาศให้เป็นหมายเลข 1 ของบัญชีผู้เป็นศัตรูต่อสาธารณชนหรือพับลิค เอ็นนีมี่ เมื่อกว่า 80 ปีก่อน

"อัล คาโปน" ทำธุรกิจเถื่อนเกี่ยวกับเบียร์และสุรา ขณะที่ "เอล ชาโป" พัวพันการเข่นฆ่ามากกว่า 10,000 ศพ ทั้งนี้ บัญชีศัตรูต่อสาธารณชนของนครชิคาโก้ ถูกโอนไปยังตำรวจสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ประกาศจับ" หรือ  "โม๊ด ว้อนทิด" (Most Wanted)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง