ครบรอบ 45 ปี การเสียชีวิตของ "ควง อภัยวงศ์" อดีตนายกฯไทย 4 สมัย

สังคม
15 มี.ค. 56
09:33
673
Logo Thai PBS
ครบรอบ 45 ปี การเสียชีวิตของ "ควง อภัยวงศ์" อดีตนายกฯไทย 4 สมัย

วันนี้ (15 มี.ค.56) เป็นวันครบรอบ 45 ปีการเสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศไทย 4 สมัย และผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ 15 มีนาคม เป็นวันครบรอบ 45 ปี การเสียชีวิตของ "พ.ต.ควง อภัยวงศ์" หรือ "นายควง อภัยวงศ์" อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศไทย 4 สมัย และเป็นผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์

ในอดีต พ.ต.ควง อภัยวงศ์ เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฎรสายพลเรือน ที่ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองแผ่นดินในปี พ.ศ. 2475 และเคยมีบรรดาศักดิ์เป็น หลวงโกวิทอภัยวงศ์ นอกจากนี้ยังถือเป็นผู้บุกเบิกก่อตั้งกระทรวงคมนาคมยุคใหม่ เนื่องจากดำรงตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีว่าการคนแรก ด้วยประสบการณ์ที่เคยรับราชการจนมีตำแหน่ง เป็นถึง อธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตราธิการ และกระทรวงมหาดไทยอีกด้วย

พ.ต.ควง อภัยวงศ์ ได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองที่มีไหวพริบปฏิญาณในการพูด การปราศรัยดีเยี่ยม อีกทั้งยังมีมุขตลกสนุกสนานเป็นที่รู้จักกันอย่างดี จนได้ฉายามากมาย เช่น "นายกฯ ผู้ร่ำรวยอารมณ์ขัน" หรือ "จอมตลก" หรือ "ตลกหลวง" ซึ่งบางครั้ง ไหวพริบปฏิญาณและมุขตลกเหล่านี้ได้ช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ของชาติมาแล้วด้วย[2] จึงเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนในการปราศรัยอย่างมาก ตัวอย่างวาทะเด็ดของ พ.ต.ควง อภัยวงศ์ เช่น ข้าพเจ้า นายควง อภัยวงศ์ เชื่อในพุทธภาษิตที่ว่า 'อฺปปาปิ สนฺตา พหเก ชินนฺติ ' คนดีถึงแม้มีน้อยก็เอาชนะคนชั่วหมู่มากได้ วาจาสัตย์เท่านั้น ที่จะไม่ทำให้เราตกต่ำ

ทั้งนี้ พ.ต.ควง อภัยวงศ์ ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคระบบทางเดินหายใจขัดข้อง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2511 ขณะอายุได้ 66 ปี โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต หลังการถึงแก่อสัญกรรม พรรคประชาธิปัตย์ได้ก่อตั้ง มูลนิธิควง อภัยวงศ์ ขึ้น ตามเจตนารมณ์ และให้ชื่ออาคารที่ทำการของพรรคหลังแรกว่า "อาคารควง อภัยวงศ์" เพื่อรำลึกถึงด้วยขัดข้อง

ภาพประกอบ/ข้อมูล : วิกิพีเดีย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง