ประธานาธิบดีจีนหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 56
01:25
96
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีจีนหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีจีนหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย หลังเดินทางเยือนกรุงมอสโคว ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศในฐานะประธานาธิบดีจีนครั้งแรก

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนกรุงมอสโควของรัสเซีย หลังจากรับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีจีน และได้เข้าพบหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งได้ให้การต้อนรับนายสีอย่างยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างประเทศที่เคยเป็นศัตรูกันในช่วงสงครามเย็น และผลประโยชน์ด้านพลังงานร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีจุดหมายในการลดอิทธิพลของสหรัฐฯในเวทีโลกเช่นเดียวกันด้วย

การที่นายสีเดินทางเยือนรัสเซียเป็นประเทศแรกหลังรับตำแหน่ง เป็นเพราะธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างจีน และรัสเซีย ที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะต้องเดินทางเยือนอีกฝ่ายเป็นประเทศแรก แสดงถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษ การเจรจาระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศเน้นถึงเรื่องน้ำมัน และแก๊ส

ขณะที่จีนพยายามที่จะหาความมั่นคงด้านพลังงานเพื่อตอบสนองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยรัสเซียเป็นประเทศที่ผลิตพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่รัสเซียก็ต้องการส่วนแบ่งในตลาดพลังงานขนาดใหญ่ของจีนเช่นกัน แต่ตอนนี้ทั้ง 2 ประเทศยังตกลงราคากันไม่ได้ในเรื่องท่อส่งแก๊สแห่งใหม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง