รู้จัก "ที่มา" เครื่องบินขับไล่ "กริพเพน" ประจำการที่ไทยแห่งเดียวของอาเซียน

6 เม.ย. 56
14:38
13,632
Logo Thai PBS
รู้จัก "ที่มา" เครื่องบินขับไล่ "กริพเพน" ประจำการที่ไทยแห่งเดียวของอาเซียน

กองทัพอากาศ ต้อนรับเครื่องบินขับไล่กริพเพนระยะที่ 2 ชุดแรก 3 เครื่อง ที่เดินทางจากสวีเดนเข้าประจำการกองบิน 7 สุราษฎร์ธานี และเตรียมปิดโครงการจัดหาเครื่องบินกริพเพนอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาสู่กองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค

เครื่องบินขับไล่กริพเพน 39 ซี 3 เครื่อง เป็นสมาชิกล่าสุดที่จะเข้ามาเสริมเขี้ยวเล็บฝูงบิน 701 กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ตามโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพน ระยะที่ 2 รวม 6 เครื่อง พร้อมเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ SAAB 340 AEW ที่จะทยอยเข้าประจำการทั้งหมดปลายปีนี้ พร้อมปิดโครงการจัดซื้อกริพเพนอย่างเป็นทางการ หลังจากโครงการต่อเนื่องมานาน 6 ปี ผ่านผู้บัญชาการทหารอากาศถึง 3 สมัย ภายใต้เป้าหมายการก้าวไปสู่การเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค แม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

   

ไทยเป็นชาติเดียวในเอเชียที่มีเครื่องบินขับไล่กริพเพนจากสวีเดนเข้าประจำการ และกำลังได้รับความสนใจจากกองทัพอากาศในอาเซียน โดยกริพเพนได้ไปบินแสดงสมรรถนะนอกประเทศครั้งแรกร่วมกับเครื่องบินรบชั้นนำทั่วโลกมาแล้ว ในงานลิม่า 2013 ที่เกาะลังกาวี มาเลเซีย และยังมีแผนส่งเครื่องบินกริพเพนร่วมลาดตระเวนทางอากาศเหนือช่องแคบมะละกา

กองทัพอากาศยังเดินหน้าพัฒนาบุคลากรรองรับระบบที่ทันสมัยของกริพเพน ทั้งการสร้างนักบินแสดงสมรรถนะที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงและนักบินที่เติมน้ำมันกลางอากาศได้ โดยขณะนี้กริพเพนของไทยมีจำนวนชั่วโมงบินรวมกว่า 2,000 ชั่วโมงบิน ในช่วง 2 ปีที่เข้าประจำการ และยังได้ทำการบินวางกำลังมาแล้วทั่วประเทศ ทั้งจุดยุทธศาสตร์สำคัญและสนามบินที่มีทางวิ่งจำกัด เพื่อเตรียมพร้อมภารกิจดูแลความมั่นคงในภาคใต้ทั้งฝั่งอ่าวไทย อันดามัน และทั่วประเทศ

   

โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพนเพื่อทดแทนเครื่องบินเอฟ 5 ที่ปลดประจำการ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เสร็จสิ้นไปแล้ว และได้บรรจุกริพเพน 6 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ด้านยุทธการ เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนภัยทางอากาศ และเครื่องบินลำเลียง SAAB 340 B เข้าประจำการเกือบ 2 ปีแล้ว และโครงการระยะที่ 2 อยู่ระหว่างปี 2554 ถึง 2558 โดยกองทัพอากาศตั้งเป้าหมายดูแลรักษาเครื่องบินกริพเพนให้รับใช้ชาติได้นานถึง 30 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง