ช้างในจ.สุรินทร์ ประสบปัญหาขาดน้ำ หลังเกิดภัยแล้งรุนแรง

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
08:52
94
Logo Thai PBS
ช้างในจ.สุรินทร์ ประสบปัญหาขาดน้ำ หลังเกิดภัยแล้งรุนแรง

สถานการณ์ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรง ส่งผลให้ช้างในโครงการคชอาณาจักรและศูนย์คชศึกษา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและอาหารรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาให้ช้างคลายร้อน แต่ก็ยังไม่เพียงพอและอาจจำเป็นต้องส่งช้างกลับหมู่บ้าน ไปหากินตามธรรมชาติ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้

เป็นครั้งที่ 4 ในรอบวัน ที่เจ้าหน้าที่โครงการคชอณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องสูบน้ำจากลำน้ำมูลที่เกือบจะแห้งขอดมาให้ช้างในโครงการคชอาณาจักรและ ศูนย์คชศึกษา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ รวมเกือบ 200 เชือก ได้ใช้ดื่มและอาบคลายร้อน หลังจากแหล่งน้ำที่อยู่ภายในศูนย์ไม่เพียงพอกับความต้องการและกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงจากภาวะฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ยังทำให้หญ้าที่ปลูกไว้เป็นอาหารช้างกว่าพันไร่ต้องอยู่ในสภาพยืนต้นแห้งตาย ซึ่งผู้จัดการโครงการคชศึกษาและคชอาณาจักร เปิดเผยว่า หากภายใน 2 สัปดาห์ ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อาจจำเป็นต้องส่งช้างกลับหมู่บ้านกระจายกันหากินตามแหล่งน้ำธรรมชาติของหมู่บ้าน ที่ยังพอมีน้ำหลงเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ในระยะยาวทางศูนย์เตรียมใช้งบประมาณกว่า 23 ล้านบาท สร้างโรงสูบน้ำและอ่างเก็บน้ำขนาด 10 ไร่ ความจุประมาณ 2 แสนลิตร ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงภูดิน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง แต่ยังอยู่ระหว่างการขออนุมัติใช้พื้นที่จากคณะรัฐมนตรี ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดสุรินทร์ ยังคงขยายวงกว้างและถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยภัยแล้ง แล้ว 16 อำเภอ จากทั้งหมด 17 อำเภอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง