"แฟชั่น" กับสิทธิ "นุ่งสั้น" ในเกาหลีใต้

ศิลปะ-บันเทิง
10 เม.ย. 56
16:01
436
Logo Thai PBS
"แฟชั่น" กับสิทธิ "นุ่งสั้น" ในเกาหลีใต้

นอกเหนือไปจากเป็นแฟชั่นแล้ว การนุ่งสั้นเกือบกลายเป็นประเด็นริดรอนสิทธิในเกาหลีใต้ เมื่อมีการออกกฎควบคุมเยาวชน ห้ามแต่งตัวเปิดเผยมากเกินไปในที่สาธารณะ ยังมีความน่าสนใจจากแฟชั่นอวดเรียวขานี้

 นอกเหนือไปจากบทเพลงที่โดดเด่นด้วยลีลาท่าเต้นพร้อมเพรียง เอกลักษณ์แต่งกายด้วยกางเกงขาสั้นรัดรูปอวดเรียวขา ยังเป็นจุดขายของวง Girls' Generation ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปอันดับ 1 ของวงการเพลงเกาหลีใต้ ที่ปลุกกระแสนุ่งสั้นจนกลายเป็นต้นแบบให้วงหญิงล้วนอื่นๆ และส่งให้กระโปรงสั้นกลายเป็นเครื่องแต่งกายชิ้นสำคัญของสาวๆแดนกิมจิ

 
การเปิดเผยเรือนร่างด้วยเสื้อผ้าน้อยชิ้นในที่สาธารณะ เป็นที่มาของการบังคับใช้กฎหมาย Overexposure Law หรือห้ามแต่งตัวเปิดเผยมากเกินไป ของรัฐบาลนางปาร์ค กึน เฮ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ทำให้คนในวงการบันเทิงเกาหลีใต้เข้าใจว่าการนุ่งสั้นเป็นเรื่องต้องห้าม จนเกรงว่าจะเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแต่งกาย หากแต่เป้าหมายครั้งเพียงเพื่อป้องกันการเปลือยกายในที่สาธารณะ และการโชว์เรือนร่างที่มากเกินไป รวมถึงปกป้องเยาวชนที่อาจเลียนแบบพฤติกรรมแต่งกายของศิลปินขวัญใจ
 
การห้ามศิลปินชาวเกาหลีใส่กระโปรงสั้นอาจยังไม่เป็นกฎข้อบังคับที่แน่ชัดในขณะนี้ แต่ความพยายามที่จะให้บุคคลสาธารณะแต่งกายมิดชิดมากขึ้น ก็พอสะท้อนได้ว่าชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของผู้ที่เป็นไอดอล หรือตัวอย่างของเยาวชนในประเทศ พูดถึงเรื่องความยาวของกระโปรงนั้น อาจไม่มีความยาวตายตัวแน่ชัด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของผู้สวมใส่ที่จะต้องพิจารณารูปร่างของตัวเอง รวมถึงความเหมาะสมที่แตกต่างกันไปของแต่ละสังคม
 
ส่วนใหญ่กระโปรงมินิสเกิร์ตมีมาตรฐานความยาวไม่เกิน 10 เซนติเมตรเมื่อวัดลงมาจากสะโพก หากสั้นมากกว่านั้นจะเรียกว่าไมโครสเกิร์ต นอกจากเหมาะกับอากาศร้อน กระโปรงสั้นยังบอกความมั่นใจและหมั่นดูแลตัวเองของผู้สวมใส่ และได้รับความนิยมในหมู่คนรักการแต่งตัวไม่น้อย 
 
กระโปรงสั้นได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 60 จากกระแส Youthquake ที่กลุ่มวัยรุ่นต้องการอิสระในการแต่งกายเพื่อแสดงความเป็นตัวตน โดยเฉพาะในกรุงลอนดอนที่มีการปฏิวัติรูปแบบแนวคิดการแต่งกายให้ทันสมัย หรือ Swinging London ความยาวของกระโปรงที่สั้นลงยังสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่เริ่มเปลี่ยนไปหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากภาพของผู้หญิงที่ทำหน้าที่ดูแลครอบครัว เป็นสาวรักอิสระ กล้าคิดกล้าพูด และไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ กระโปรงสั้นจึงไม่เพียงเป็นเครื่องแต่งกายเพื่อความสวยงาม แต่ยังสะท้อนสิทธิของผู้หญิงในสังคมยุคหนึ่งด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง