ดูแลหัวใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ศิลปะ-บันเทิง
14 เม.ย. 56
15:46
528
Logo Thai PBS
ดูแลหัวใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย

บางครั้งการรักษาด้วยยาช่วยได้เพียงร่างกาย แต่จิตใจที่รอการดูแลเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย นี่เป็นแนวคิดของทีมแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครกลุ่มหนึ่ง ที่จะชวนคุณผู้ชมไปดูแลหัวใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย และเราจะได้เห็นความสำคัญของคำว่า "กำลังใจ"

พอได้พบหน้าดาราในดวงใจ ทำให้เนียน จีนกระจันทร์ วัย 65 ปี ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย มีกำลังใจขึ้นมาทันที ซึ่งเขาจำละครที่เมตตา รุ่งรัตน์ นางเอกเจ้าของฉายา "ไข่มุกดำแห่งเอเซีย" แสดงได้หลายเรื่อง ซึ่งครั้งนี้อดีตนางเอกไม่ได้มาเยี่ยมไข้ หรือมาในฐานะผู้ป่วย แต่เป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัคร ทำด้วยใจ ที่เข้ามาช่วยดูแลหัวใจให้กับผู้ป่วย หนึ่งในโครงการที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีจัดขึ้น โดยเน้นใช้สื่อรอบตัวทั้งบทเพลง และหนังสือธรรมะมาช่วยบำบัดทุกข์ทางใจให้ผู้ป่วย  

เมื่อได้ฟังเพลงโปรด "คุณหมอคะ"  อีกครั้ง ทำให้จินดา วัย 79 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อ ที่ต้องอยู่ในห้อง ICU มาหลายเดือนคลายอาการเหงาได้บ้าง หลังจากการเข้าพักรักษาตัวนาน ทำให้เกิดอาการ กลัว และเศร้าซึม หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า ICU ซินโดรม // การได้มีเพื่อนชวนคุย จึงเป็นเหมือนอีกวิธีที่ใช้ดูแลหัวใจคนไข้     

ศิลปะบำบัดทำให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นได้จริงๆ อย่าง กลุ่มซาลอนทำด้วยใจ ที่มาทุกวันอังคารที่สองของเดือน พร้อมอุปกรณ์ เช่น จะเป็นการหวีผม เติมแป้ง ซึ่งเป็นความสุขของผู้ป่วย

กิจกรรมนวดตัวเพื่อผ่อนคลาย รวมไปถึงธรรมะดิลิเวอร์รี่ที่นำหนังสือให้แง่คิดมาอ่านให้ฟังกันถึงขอบเตียง เป็นหนึ่งกิจกรรมที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ชื่นชอบ ซึ่งอาสาสมัครยอมรับว่างานนอกเวลาแบบนี้ นอกจากสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่นแล้ว จะช่วยเตือนสติอาสาสมัครเองให้เข้าใจวัฎสงสาร ว่าการเวียนว่ายตายเกิดเป็นเรื่องธรรมชาติ

โครงการอาสาสมัครทำด้วยใจ เริ่มมาได้ 2 ปี โดยมีทั้งผู้ป่วยที่รักษาตัวหายดีแล้ว รวมถึงญาติผู้ป่วยที่มาร่วมเป็นอาสาสมัคร นอกจากจะมีกิจกรรมทั่วไปอย่างการประดิษฐ์ดอกไม้ทุกวันจันทร์ เพื่อหารายได้ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ มีอาสาสมัครนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่นำความสามารถด้านดนตรีมาช่วยสร้างสีสันเพิ่มกำลังใจให้ผู้ป่วยอีกแรง รวมถึงโครงการ The last wish ที่ทางทีมแพทย์ช่วยให้ฝันของผู้ป่วยเป็นจริงอย่างการพากลับบ้านเป็นครั้งคราว โดยการดูแลของแพทย์พยาบาลอย่างใกล้ชิด  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง