ฉากเมืองไทยถูกใจผู้กำกับภาพยนตร์จากต่างแดน

ศิลปะ-บันเทิง
15 เม.ย. 56
14:40
443
Logo Thai PBS
ฉากเมืองไทยถูกใจผู้กำกับภาพยนตร์จากต่างแดน

เป็นผู้กำกับหนังที่ติดใจเมืองไทยไม่น้อย ผลงานหลายเรื่องของพี่น้องตระกูลแปง จึงเลือกถ่ายทำในเมืองไทย นอกจากความสะดวกในขั้นตอนหลายอย่าง สถานที่ยังโดนใจผู้กำกับภาพยนตร์จากต่างแดนคู่

เรื่องราวของนักฆ่านิรนามที่เดินทางสู่เมืองไทยเพื่อปลิดชีพเหยื่อ 4 รายตามใบสั่ง คือผลงานภาพยนตร์ฉบับรีเมกฝีมือ 2 ผู้กำกับอ๊อกไซด์และแดนนี่ แปง ที่สร้างชื่อในระดับฮอลลีวู้ดเมื่อปี 2551 เป็น 1 ในผลงานที่พี่น้องคู่นี้เลือกเมืองไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ

ที่ผ่านมาก็ได้เคยฝากผลงานผ่านสายตาชาวไทย เช่น เรื่อง ผีสามบาท และคนเห็นผี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เป็นที่มาให้ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย 2013 เชิญ 2 ผู้กำกับแปงบราเธอร์นำภาพยนตร์มาจัดแสดงให้ชมในครั้งนี้ ไม่เพียงสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ หากยังกระตุ้นให้แวดวงภาพยนตร์จากทั่วทุกมุมโลกได้เห็นถึงเสน่ห์ของสถานที่ถ่ายทำต่างๆ ในเมืองไทย 

ออกไซด์ แปง ผู้กำกับชาวฮ่องกง กล่าวว่า เสน่ห์ของประเทศไทยมี 2 แบบคือทันสมัยก็มี เหมือนห้างนี้มันทันสมัยมาก แล้วเกี่ยวกับธรรมชาติก็มี เหมือนทะเล ภูเขาก็มีเกี่ยวกับความเก่า เมื่อกี้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับเยาวราช มีบ้านเก่าๆ ตึกเก่าๆ ที่สำคัญที่สุดความเก่าซึ่งตอนนี้ยังใช้อยู่ คือไม่ใช่เก่าที่เก็บไว้โชว์ สำคัญที่สุดคือความสวยงามทุกอย่างยังใช้อยู่ บางอย่างบางทีเราเห็นคนเอารถเก่าๆ มาขับบนถนน วิ่งอยู่เลย ดูแล้วมันแปลกใจแล้วน่าใช้

นิรัตติศัย กัลย์จาฤก ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า ผมว่าจังหวะเวลาของประเทศไทยช่วงรนั่นต่างชาติเข้ามายากเพราะมีกฎระเบียบเยอะ แต่ออกไซด์เขามีโอกาสเพราะว่าเขาอยู่เมืองไทย และรู้จักทีมงาน พอได้เสนอผลงานที่มีความเป็นไทย และมีการอนุญาตกองถ่ายง่ายขึ้นก็ทำให้คนสนใจมีการเข้ามาตามกันอีกเยอะ

แม้จะเป็นชาวฮ่องกง แต่ อ็อกไซด์ แปง ก็แจ้งเกิดในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ด้วยหนังไทยอย่างท้าฟ้าลิขิต ทั้งยังมีผลงานภาพยนตร์ที่มักใช้เมืองไทยเป็นฉากอยู่หลายเรื่อง ซึ่งกลายมาเป็นตัวอย่างให้ผู้สร้างหนังต่างชาติโดยเฉพาะจีน และฮ่องกงเห็นข้อดีในใช้เมืองไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์แบบครบวงจร จนมาถึงความสำเร็จของหนังจีนที่ถ่ายทำในไทยอย่าง Lost in Thailand ที่สร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวภาคเหนือได้เป็นอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง