ศิลปินฝืนร่างกายใช้ศิลปะบำบัด

ศิลปะ-บันเทิง
18 เม.ย. 56
14:57
334
Logo Thai PBS
ศิลปินฝืนร่างกายใช้ศิลปะบำบัด

เมื่อมือที่เคยวาดรูป กลับอ่อนล้าใช้งานไม่ได้ แต่ศิลปินคนหนึ่งกลับฝืนร่างกายใช้ศิลปะบำบัด จนวันนี้กลับมาสร้างสรรค์งานศิลปะได้อีกครั้ง

แทนการบริหารร่างกายด้วยการเหวี่ยงแขวนตามแพทย์แนะนำแต่ ผศ.โกศล พิณกุล กลับใช้มือออกแรงขูดสี และฉีกกระดาษแก้วออกเป็นริ้วนับพัน เพื่อสร้างงานศิลปะแบบปะติด นอกจากนี้ การใช้ลูกกลิ้งคลึงกระดาษให้เรียบยังช่วยบริหารตั้งแต่ข้อมือไปถึงหัวไหล่

นี่คือตัวอย่างง่ายๆ ในการออกแรงกล้ามเนื้อ ไม่เพียงช่วยบำบัดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเส้นยึด แต่ยังได้ผลงานศิลปะ จากที่เคยเกือบหมดหวังจนต้องหยุดงานเพราะโรคภัยเบียดเบียน เวลาปีครึ่งที่ใช้ศิลปะบำบัด วันนี้ศิลปินวัย 70 ปี ก็ใช้มือขวาสร้างสรรค์งานได้อีกครั้ง

กว่า 50 ปีที่จับพู่กัน ผศ.โกศล พิณกุล เป็นครู และศิลปินที่ชำนาญเทคนิคสีน้ำ ถ่ายทอดทิวทัศน์ได้อย่างสมจริง ธรรมะจากดอกบัว คือผลงานสีน้ำขนาดใหญ่และยาวถึง 5 เมตร ถ่ายทอดสัจธรรมชีวิตผ่านดอกบัวที่เบ่งบานตามลำดับ แทนมนุษย์ที่กำเนิด เติบโตและร่วงโรยตามเวลา หวังให้งานสำคัญแฝงปรัชญาชิ้นนี้ชวนคิด และเป็นงานทิ้งทวนในชีวิตคนทำงานศิลปะ

ภาพวาด และภาพประดิษฐ์จากกระดาษกว่า 40 ชิ้น ฝีมือ ผศ.โกศล พิณกุล รวบรวมไว้ในนิทรรศการแสดงเดี่ยว ครั้งที่ 7 "ศิลปะและกระดาษ" หวังสร้างแรงบันดาลให้ลูกศิษย์ และครูศิลปะด้วยแนวคิดศิลปะเกิดจากความง่าย ใช้วัสดุธรรมดากับความคิดสร้างสรรค์ก็สร้างผลงานชิ้นสำคัญได้ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 12-26 พฤษภาคมนี้ ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง