พลทหารเสียชีวิตเหตุชุมนุม ปี 53 ถูกกระสุนจากทหาร

อาชญากรรม
30 เม.ย. 56
06:55
149
Logo Thai PBS
พลทหารเสียชีวิตเหตุชุมนุม ปี 53 ถูกกระสุนจากทหาร

ศาลอาญา ชี้สาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติมาจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยก่อนหน้านี้ญาติได้เข้าให้การต่อศาลระบุว่าไม่ประสงค์จะดำเนินคดีทางแพ่งและอาญากับผู้ที่ทำให้บุตรชายเสียชีวิต

ศาลอาญารัชดานัดฟังคำสั่งในคดีที่อัยการยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ สังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว ในเหตุการณ์ปะทะกัน ระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. และทหารที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการนัดสืบพยานในเหตุการณ์รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรพลิกศพ

โดยศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า พลทหารณรงค์ฤทธิ์ เสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูง ซึ่งเป็นของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น โดยกระสุนถูกยิงเข้าที่บริเวณหางคิ้วด้านซ้ายทะลุผ่านกระโหลกศรีษะ ทำลายเนื้อเยื่อสมองเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต สำหรับการฟังคำสั่งถึงการชี้สาเหตุการเสียชีวิตในวันนี้ (30 เม.ย.) ไม่มีญาติของพลทหารณรงค์ฤทธิ์เข้าร่วมการฟังคำสั่งด้วย

ก่อนหน้านี้นายธวัชชัย สาละ บิดาของผู้เสียชีวิต ได้ขึ้นให้การต่อศาล พร้อมระบุว่า ไม่ประสงค์ดำเนินคดีทางแพ่งและอาญากับผู้ที่ทำให้บุตรชายเสียชีวิต เนื่องจากที่ผ่านมา ได้เงินเยียวยาจากรัฐบาล และได้รับเงินช่วยเหลือเป็นรายเดือนจากกองทัพบกอีกเดือนละ 6,000 บาทแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง