เมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน"กำลังใจ"เกษตรกร

Logo Thai PBS
เมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน"กำลังใจ"เกษตรกร

เป็นอีกครั้งที่เราได้เห็นภาพประชาชนเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ในแปลงนาไถหว่านในงานพระราชพิธีแรกนาขวัญ เพื่อความเป็นมงคล ขณะเดียวกันก็ยังเป็นโอกาสให้เยาวชนและชาวต่างชาติได้เรียนรู้เรื่องการเกษตรไทยร่วมกัน

แม้ว่าประชาชนบางคนถึงกับต้องใช้ 2 มือเพื่อขุดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกอย่างตั้งใจท่ามกลางแดดร้อนระอุ โดยหวังนำไปเป็นขวัญถุง และบางส่วนนำไปหว่านในท้องนาที่จังหวัดบุรีรัมย์เพื่อความเป็นมงคล ไม่ต่างจากเกษตรกรจากจังหวัดศรีสะเกษที่เตรียมอุปกรณ์มาพร้อม ทั้งถังใบเล็ก และตะกร้าใช้ร่อนทราย ช่วยหาเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกพระราชทาน

หลังเสร็จสิ้นพิธีการ ก็ถึงอีกนาทีสำคัญที่ประชาชนจำนวนมากมารอเก็บเมล็ดข้าวเปลือก โอกาสนี้ทำให้ได้พูดคุยกับเกษตรกรไทยที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศของประเทศโดย หลายคนต่างกล่าว่า เป็นอีกวันที่ทำให้ภูมิใจในอาชีพการเกษตร

ผืนนาแปลงไม่ใหญ่นักที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นรายได้หลักของครอบครัวหงษา จนวันนี้ เวชคอป วัย 42 ปี สานต่ออาชีพทำนาจากบิดา การเดินทางมาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานในพระราชพิธีแรกนาจึงเป็นดั่งกำลังใจสำคัญของครอบครัวเพื่อเตรียมพร้อมในฤดูกาลเพาะปลูกถัดไป

มณฑลพิธีท้องสนามหลวงวันนี้ยังเป็นพื้นที่เรียนรู้ให้เยาวชนได้เห็นความสำคัญ และเข้าใจเรื่องเกษตรกรรม และยังเป็นโอกาสพิเศษของช่างภาพทั้งมืออาชีพ และสมัครเล่นที่จะได้เก็บบันทึกมุมมองภาพ และอารมณ์ที่หลากหลายซึ่งเกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง

ได้ทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ เลยตั้งใจมาร่วมพิธีสำคัญครั้งนี้ด้วย เอ็ดดี้ กัลเฟอร์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน แม้ไม่เข้าใจงานพระราชพิธีนี้อย่างลึกซึ้ง แต่ก็รู้ว่าชาวนามีความสำคัญมากในประเทศไทย และประทับใจในวิถีการทำนาโดยใช้ควาย

พระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นสัญญาณเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก จัดเพื่อบำรุงขวัญแก่เกษตรกร และแสดงให้เห็นว่าเกษตรกรรมยังคงมีความสำคัญกับแผ่นดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง