การประกวดหนังสั้นรำลึกครูผู้เป็นบิดาวงการศิลปกรรมร่วมสมัย “ศิลป์ พีระศรี”

Logo Thai PBS
การประกวดหนังสั้นรำลึกครูผู้เป็นบิดาวงการศิลปกรรมร่วมสมัย “ศิลป์ พีระศรี”

จากไปกว่า 50 ปี แต่ ศ.ศิลป์ พีระศรี ยังเป็นจดจำอยู่ในใจศิษย์ พิเศษสำหรับงานวันศิลป์ พีระศรี ในปีนี้ จัดให้มีการประกวดภาพยนตร์สั้นหัวข้อ ศ.ศิลป์ พีระศรี เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก และรำลึกถึงครูผู้เป็นบิดาแห่งวงการศิลปกรรมร่วมสมัยของไทย

คอร์ราโด เฟโรชี หรืออาจารย์ ศิลป์ พีระศรี ได้รับยกย่องว่าเป็น บิดาแห่งวงการศิลปกรรมร่วมสมัยของไทย หลังฝากผลงานมากมายทั้งก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรก และงานประติมากรรมชั้นครู หลังจากที่จากอิตาลีบ้านเกิดมารับราชการในประเทศไทยเกือบ 40 ปี แม้พบอุปสรรคอยู่บ้าง ก็ไม่ได้ทำให้ ศ.ศิลป์ พีระศรี ล้มเลิกความตั้งใจ และยืนหยัดในการทำศิลปะด้วยคติทำงานที่ว่า “ศิลปะยืนยาวชีวิตสั้น” ถ่ายทอดความรู้จนวาระสุดท้ายของชีวิต แนวคิด และผลงานยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลัง และนำมาเป็นหัวข้อ ประกวดภาพยนตร์สั้น ศ.ศิลป์ พีระศรี เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาประวัติและผลงาน รวมถึงนำสื่อนี้ไปเผยแพร่ในอนาคต โดยมี ‘‘นนทรีย์ นิมิบุตร” ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมให้ความรู้ถึงการทำหนังสั้นให้น่าสนใจ

การประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ ศ.ศิลป์ พีระศรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดเนื่องในงานวันศิลป์ พีระศรี ประจำปี 2556 และในโอกาสครบรอบ 70 ปีมหาวิทยาลัยศิลปากร ส่งผลงานได้ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง