"อาร์ต บาเซล" เทศกาลศิลปะร่วมสมัยแห่งใหญ่ของโลก จัดแสดงครั้งแรกในเอเชีย

Logo Thai PBS
"อาร์ต บาเซล" เทศกาลศิลปะร่วมสมัยแห่งใหญ่ของโลก จัดแสดงครั้งแรกในเอเชีย

กว่า 40 ปีที่ผ่านมา งานอาร์ต บาเซลเป็นศูนย์กลางของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยที่มีศิลปิน และนักสะสมจากทั่วโลกเข้าร่วมอย่างคึกคัก โดยความพิเศษของปีนี้ คือการมาจัดงานที่เอเชียเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกง ซึ่งอาจมีผลต่อการก้าวขึ้นเป็นแหล่งรวบรวมศิลปะแห่งใหม่ของโลก

ดอกไม้ลายจุดสีสันสดใส ถ่ายทอดความประทับใจวัยเด็กด้วยสัญลักษณ์แห่งความสวยงามแต่เปราะบาง ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของยาโยอิ คุซาม่า ศิลปินดังชาวญี่ปุ่น ไดโนเสาร์แลบลิ้นได้วางคู่กับกลองพื้นเมืองในชื่อ The Narcissism of Dono Raurus ผลงานชิ้นใหม่ของ Heri Dono ชาวอินโดนีเซีย หรือ Marble Rebar เสียดสีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 2008 ที่มณฑลเฉินอันของศิลปินชื่อดังอ้าย เหว่ยเหว่ย คือหนึ่งในผลงานชาวเอเชีย จัดแสดงในเทศกาลศิลปะ อาร์ต บาเซล ที่ปีนี้จัดขึ้นในประเทศเอเชียครั้งแรกในฮ่องกง หวังให้เป็นศูนย์กลางวงการศิลปะแห่งเอเชียต่อไปในอนาคต

 
งานอาร์ตบาเซล เป็นเทศกาลศิลปะร่วมสมัยที่มีศิลปินและแกลอรี่มารวมกันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 43 โดยในปีนี้เน้นไปที่งานศิลปะของชาวเอเชียให้มีสัดส่วนราวครึ่งต่อครึ่งของศิลปะตะวันตก เพื่อสะท้อนวงการศิลปะของโลกที่เริ่มขยายตัวไปสู่เอเชียทั้งในด้านของศิลปินและนักสะสม โดย Marc Spiegler ผู้อำนวยการ Art Basel บอกว่าสาเหตุที่เขาเลือกเกาะฮ่องกง เป็นเพราะภูมิศาสตร์ที่อยู่ตรงกลางของโลกตะวันออก ทำให้สามารถเข้าถึงศิลปินได้ในหลายประเทศ

    

 
ภายในงานยังมีการจัดแสดงของ 100 ต้นสนแกลลอรี จากประเทศไทย รวบรวมผลงานฝีมือศิลปินร่วมสมัยหลายคนทั้งสาครินทร์ เครืออ่อน กับประติมากรรมสุนัขจรจัดที่ทำลายข้าวของไปทั่ว, ภาพวาดที่ผสมผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออกของ ฉัตรชัย ปุยเปีย ตลอดจนศิลปินไทยคนอื่นๆ เช่นพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ประทีป สุธาทองไทย และยูรี เกนสาคู
 
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ศิลปินไทยได้มีผลงานไปจัดแสดงที่งานอาร์ต บาเซล เพราะเมื่อ 2 ปีก่อนก็เคยมีทั้งการนำผลงานและศิลปะการทำอาหารไปจัดแสดงมาแล้วที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง